Mở xưởng 02

Mở xưởng 02

Posted on
0

02/12/2021.
Zoom

Thông tin từ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021:

Open Studio / Mở Xưởng là một sáng kiến mới thú vị từ Việt Nam Design Week (VNDW) sẽ dẫn dắt bạn vào bên trong các xưởng nghệ thuật, thiết kế, nơi các tác phẩm và các sản phẩm ra đời. Khán giả sẽ có một chuyến tham quan độc đáo không gian làm việc của một số nghệ sĩ, nhà thiết kế và những người tiên phong trong các lĩnh vực của họ, để tôn vinh những nhà thực hành này và đồng thời tìm hiểu quá trình sáng tạo của họ. Khi các nghệ sĩ, các nhà thiết kế mở cửa studio của họ với công chúng, điều đó tạo ra một nơi chốn để trò chuyện gần gũi, trung thực, và minh bạch. Nó cũng là dịp để các nghệ sĩ, nhà thiết kế chia sẻ các giải pháp đổi mới và sáng tạo của họ đối với một số thách thức xã hội và môi trường cấp bách mà ngành công nghiệp sáng tạo hiện nay đang phải đối mặt.

Các diễn giả sẽ tham gia

* 14:00 – 15:00 Thắng Kiều (Nha Trang)

Từng học tại Đại học kiến trúc Hà Nội

Nhà thiết kế sản phẩm gắn kết các nguyên liệu có sẵn trong thiên nhiên và văn hóa truyền thống để thiết kế nên những sản phẩm nội thất mang lại giá trị về văn hóa, thẩm mỹ, bên vững qua từng chất liệu và kỹ thuật chế tác.

Sự kiện tiêu biểu: Khôi phục lại nghề dệt vải truyền thống của người Thái – Mai Châu, Hòa Bình. Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2017, phục dựng lại các khung dệt. trồng và lưu giữ lại các loại hạt giống bông, chàm, các loại cây, lá có tác dụng nhuộm màu. Những tấm vải được dệt nên hoàn toàn thủ công và nhuộm màu tự nhiên từ những người phụ nữ Thái, dựa trên những hoa văn truyền thống sẵn có qua những tấm vải còn lưu trữ.

Chuyển thể các mẫu hoa văn trên vải người Thái thành các bản khắc gỗ có thể sự dụng để in ấn trên giấy hoặc vải bằng màu sắc tự nhiên.
Sử dụng các kỹ thuật đan lát của người dân bản địa vùng Khánh Sơn – Khánh Hòa thành những sản phẩm ứng dụng trong cuộc sống hiện đại.

* 15:00 – 16:00 Đỗ Hữu Triết (Pháp Lam Huế)

– Thạc sĩ Vật lý, Đại học Khoa học Huế; Giám đốc công ty TNHH Thái Hưng – Công ty duy nhất được giao thực hiện trùng tu, phục hồi những hạng mục Pháp Lam trên các di tích cung đình quan trọng ở Huế.

– Giải nhất cuộc thi Thủ công mỹ nghệ Thừa Thiên Huế 2020.

– Anh nghiên cứu sâu về pháp lam, dựa trên những phương pháp vật lý để phân tích bản chất, phương pháp kĩ thuật để thử nghiệm làm pháp lam trên phương diện phòng thí nghiệm và đã mạnh dạn ứng dụng những kết quả phòng thí nghiệm để đưa ra thực tế, cho ra những sản phẩm về bảo tồn, thủ công mỹ nghệ, mỹ thuật, trang trí nội ngoại thất phát triển tới tận bây giờ.

* 16:00 – 17:00 NTK Đinh Công Đạt (Hà Nội)

Đinh Công Đạt sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Việt Nam. Ông tốt nghiệp trường Đại học mỹ thuật Hà Nội, Khoa Điêu khắc (1989 -1994).
Các tác phẩm đã tạo tiếng vang của ông bao gồm Kiến sơn mài, Mặt nạ, Tượng cậu bé, Tượng Phật ngồi… Các tác phẩm của ông được làm từ: gỗ và nhựa composite kết hợp với sơn mài. Trong nhiều năm, điêu khắc của ông vẫn luôn tràn ngập tính ngẫu hứng, hóm hỉnh, tinh tế, đa dạng với một tinh thần tươi trẻ tưởng như bất tận.

Người điều phối: NTK Vũ Thảo (Giám đốc và sáng lập Kilomet109)

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week/VNDW) là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế Vật dụng và trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế công cộng (Public design). Chương trình gồm chuỗi các hoạt động như cuộc thi “Designed by Vietnam”, triển lãm, hội thảo, tọa đàm, mở xưởng (open studio),… nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng tại Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam nói chung và gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

Vietnam Design Week

Website
Fanpage
[email protected]
098 888 78 90

NO COMMENTS

Leave a Reply