Triển lãm “Vị nhiệt đới”

Triển lãm “Vị nhiệt đới”

Posted on
0

Khai mạc: 16:30, Thứ tư 12/10/2022
Triển lãm: 12 – 19/10/2022
Art Space, Đại học Mỹ thuật Việt Nam
Số 42 phố Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Gần bốn năm sau triển lãm cá nhân đầu tiên, tiêu đề Bên ngoài cửa sổ, họa sĩ Vũ Bích Thủy trở lại gặp công chúng yêu hội họa cùng 36 bức tranh mới, với chất liệu acrylic trên toan (toile).

Nếu như triển lãm cá nhân đầu tiên chứa đựng vô vàn cảm xúc bung tỏa trên toan sau bao dồn nén từ nhiều năm tháng không thể toàn tâm toàn ý với việc vẽ thì ở triển lãm lãm lần thứ hai này, tâm thế sáng tác của chị đã khác. Có nhiều thời gian hơn, suy ngẫm về ý nghĩa của hội họa với cá nhân đã đượm sâu, chị càng thấy con đường nghệ thuật thật dài và nhiều thử thách. Trên đó, chỉ với sắc màu và đường nét, họa sĩ có thể hoặc tự do phóng khoáng hoặc bế tắc hời hợt với chính mình.

Trong triển lãm này, Vũ Bích Thủy vẫn chậm rãi với từng bước màu tha thiết hoài nhớ, từng vệt cọ êm bông của ký ức và cảm xúc về cuộc sống… “Có thể, hội họa của tôi là thứ gì đó luôn ở “bên lề” dòng chảy thời cuộc, thứ mà phần con người xã hội của số đông công chúng sẽ không quan tâm nhưng biết đâu, đến một lúc nào đó, hội họa của tôi lại chạm được tới phần con người cá nhân nơi nội tâm yên bình của một số người…”- Vũ Bích Thủy bày tỏ.

36 bức tranh trừu tượng, trong hai khuôn khổ toan chính: 150x100cm và 79x129cm, hầu như bức nào của chị cũng được thay đổi rất nhiều so với dự tính ban đầu. Những cảm xúc ban đầu quyết định bố cục của bức tranh nhưng nhiều cân nhắc về sau lại làm cho bức tranh trở nên khác hẳn về sắc độ, không gian và chiều sâu suy cảm. Hy vọng lớn nhất của họa sĩ với triển lãm lần này là truyền tải tới người xem rung động tinh tế, sâu lắng trước cảnh đời, cảnh người mà họa sĩ đã thấy, đã nghe, đã thâu nhận và thể hiện lại trên toan với phong thái riêng.
Thông tin thêm về họa sĩ:

Vũ Bích Thủy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Chị tốt nghiệp bậc Thạc sĩ, Đại học Nghệ thuật Berlin (Universitat der Kunste Berlin –UdK), CHLB Đức năm 1996. UdK là ngôi trường đại học nghệ thuật lớn nhất châu Âu với lịch sử hình thành từ năm 1869.

Trong thời gian theo học ở Berlin, chị tham gia một số triển lãm tổ chức bởi Quỹ Nghệ thuật Seagull (The Seagull Foundation for the Arts), Không gian dành cho phụ nữ quốc tế (The International Women Space), Trại sáng tác nghệ thuật ở Neubrandenburg…

Sau khi về Việt Nam, chị tham gia một số triển lãm nhóm, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, được mời bày tranh trong một số sự kiện nghệ thuật Việt Nam và châu Á ở Singapore, Thái Lan, Nhật Bản.

Phải đến năm 2019, (từ 18 đến 25/01/2019, tại Hà Nội), chị mới đủ điều kiện giới thiệu triển lãm hội họa cá nhân đầu tiên.

NO COMMENTS

Leave a Reply