Triển lãm “Toại Kỳ Sinh”

Triển lãm “Toại Kỳ Sinh”

Posted on
0

10:00 – 18:00, 12/02 – 07/03/2023
​Art30
30 Quang Trung Hoàn Kiếm Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Tết ta, xuân mới, ART30 Gallery trân trọng giới thiệu sự kiện trưng bày nghệ thuật Toại Kỳ Sinh | Wholly Living của hoạ sĩ sơn mài Nguyễn Trần Cường.

Toại Kỳ Sinh là cảnh giới ung dung thoải mái mà sinh trưởng của chúng sinh trong vũ trụ, là phúc lành mà vạn vật hiển nhiên thâu nhận từ trời đất bao la. Tự nhiên phú cho muôn vật dưới gầm trời một đức hiếu sinh, một vòng kiếp. Được ung dung mà sống trọn vòng kiếp, được thuận theo tự nhiên mà sinh trưởng, ấy là toại kì sinh.

Sơn mài là ai, sơn mài là ta! Một cái ta trải qua bao thăng trầm của nghề vẽ, đã được định hình bởi hội hoạ Đông Dương. Một cái ta gắn với quá khứ và truyền thống trong không gian vàng son lộng lẫy của đình chùa đền miếu, gắn với hiện tại và ước mong trên những hoành phi câu đối cửa võng khám thờ của từ đường tộc họ. So với các chất liệu hội hoạ khác, sơn mài, vì thế, đã được quá khứ nâng đỡ rất nhiều!
Sơn mài của Nguyễn Trần Cường luôn có hơi thở của quá khứ, của truyền thống sơn ta sâu bóng trong phẳng. Hoạ sĩ kiên định theo hướng này, với tâm niệm về cuộc sống bình dị của thiên nhiên quanh ta. Cây cối hoa lá hiện lên trong tranh của anh, vì thế, thân thuộc mà yêu kiều, mộc mạc mà tươi mới. Kỹ thuật sơn mài khoác lên tranh một lớp áo rực rỡ và sâu thẳm, vừa đủ độ dày của nghệ thuật, vừa đủ độ mỏng của ánh nhìn.

Nguyễn Trần Cường là người có nghề, và nghiêm túc thực hành nghề, liên tục trong hơn 20 năm, cặm cụi, hồn hậu. Anh vẽ tinh tế, cảm nhận được những thời khắc rung động của sự vật trong tranh. Series TOẠI KỲ SINH lần này, hoạ sĩ bộc lộ một chủ đề mới với “câu chuyện đặc tả” trên kĩ thuật sơn ta truyền thống. Côn trùng thảo mộc tham gia vào cuộc sống đời người, và con người trong những hoạt động sinh sống đời thường nhất, là những vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên. Có điều, ta có đủ chậm để nhìn ra không?

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply