Triển lãm “Nghệ Du”

Triển lãm “Nghệ Du”

Posted on
0

16 – 21/01/2024
Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam
66 Phố Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Triển lãm “Nghệ Du” của họa sĩ Lê Thư giới thiệu tới công chúng 30 tác phẩm khổ lớn trên chất liệu sơn dầu và acrylic trên toan.

Nhà phê bình nghệ thuật Dương Tường nhận xét về triển lãm của hoạ sĩ Lê Thư như sau: “… Tranh của Lê Thư bao hàm nhiều hơn những gì một cái đầu có thể gói gọn trong khung chữ hẹp của nó. Ở đó không phải chỉ bùng cháy những khát vọng đơn thuần, mà còn có cả những dòng chảy ngầm tạo nên bởi những dao động ngã lòng, những thất vọng từng lúc cùng những vươn dậy chấp nhận thách thức. Ở đó còn có sự đối lập giữa cái mênh mông vô tận của đất trời với cái nhỏ nhoi hữu hạn của con người, hay của kiếp người; và trong bao la ấy, đôi khi chỉ cần một đốm sáng le lói là đủ chao nghiêng tất cả về phương hy vọng.
Bởi vì hội hoạ của Lê Thư là tổngsố của những trải nghiệm vượt lên bản thân. Đối với Thư, vẽ vừa là phương tiện vừa là cứu cánh, nói cách khác, chị tìm thấy ở đó một hoá giải. Bằng những sáng tạo của mình, nữ hoạ sĩ cho ta thấy chị đã nương tựa vào nghệ thuật để đối với những
những thách thức của định mệnh như thế nào.
Gần đây, với một từ vựng tạo hình chắt lọc hơn, tranh của Lê Thư có khuynh hướng đi đến đơn sắc – đơn sắc nhưng bao hàm nhiều vi độ tinh tế. Nhất là những mảng không gian rộng lớn. “Những khoảng không bao giờ cũng hấp dẫn tôi mãnh liệt. Tôi lang thang trong đó và cảm thấy
mình tự do,” Thư tâm sự. Hội hoạ của chị đang vươn tới trình độ thanh tĩnh nếu ta hiểu rằng đường đi đến thanh tĩnh trước hết phải xuyên qua mọi giằng xé, thậm chí tuyệt vọng, như bầu trời chỉ trở lại êm ả sáng trong sau giông bão.”

NO COMMENTS

Leave a Reply