ca’talks #06: Tử vi và hi vọng xã hội – Một quan...

ca’talks #06: Tử vi và hi vọng xã hội – Một quan sát

Posted on
0

14:00 – 16:30, thứ Bảy 20/04/2023
Long Waits
Số 5 Nguyễn Quang Bích, Hà Nội
Link đăng ký

Thông tin từ ban tổ chức:

Bằng những quan sát cá nhân đơn giản nhất, nhiều người trong chúng ta hẳn nhận ra dường như mình đang sống trong một thời đại khủng hoảng niềm tin, thể hiện qua sự bùng nổ các thực hành tâm linh, tín ngưỡng, huyền học đa dạng ở khắp mọi nơi. Tuy đại dịch COVID-19 đã nổ ra từ 4 năm trước và được coi như là đã kết thúc hơn 1 năm trước, những tác động của nó vẫn đang hiển hiện toàn cầu – nhân loại chật vật khát khao kiếm tìm hy vọng. Ở Việt Nam, “xem tử vi” từ lâu đã là một thực hành huyền học phổ biến và vẫn tiếp diễn qua nhiều thế hệ, ở mọi tầng lớp. Vậy, ở góc độ nghiên cứu xã hội, tất cả những điều đó có ý nghĩa gì?

Có rất nhiều giả định về việc thực hành tử vi và các tranh luận đương thời về việc đây là khoa học hay huyền học hay là mê tín dị đoan. Các thảo luận về mong muốn biết về tương lai của người xem tử vi đa phần liên quan tới kinh tế và tình trạng tài chính. Tuy nhiên, xuyên suốt quá trình quan sát và tiếp xúc trực tiếp với người thầy tử vi và người xem tử vi, song song với việc đọc các thảo luận và tìm hiểu tài liệu, diễn giả Bằng Giang nhận thấy sự thiếu hụt những nghiên cứu xã hội về tử vi, mối liên hệ của nó với các ngành khác, và mối liên hệ với xã hội đương đại Việt Nam.

Vì vậy, công việc của Bằng Giang bắt đầu từ các diễn ngôn về tử vi và những thực hành của người đi xem tử vi, từ đó suy tư về sự hy vọng trong bối cảnh xã hội đương đại – với mong muốn có thể góp thêm vào cuộc hội thoại về tử vi dưới góc nhìn của nghiên cứu xã hội. Đó chính là nội dung của buổi trò chuyện rất đặc biệt và hoàn toàn bất thường của chuỗi – ca’talks #06 với chủ đề “Tử vi và hi vọng xã hội – Một quan sát” – buổi đầu tiên của ca’talks năm 2024, năm được nhiều người cho là điểm đáy kinh tế thực tế của hậu chấn COVID.

Phí tham gia:

– Vé tiêu chuẩn: 100.000đ*
– Vé học sinh/sinh viên: 70.000đ**
Chương trình diễn ra đồng thời tại chỗ và online, chi phí không thay đổi.
Link đăng ký:
(*)(**): Chi phí tham dự các buổi ca’talks thay đổi theo qui mô (số lượng diễn giả) của từng chương trình.
Chương trình khuyến khích các bạn mua đồ uống (có menu đặc biệt cho sự kiện).

Về chương trình

ca’talks là chuỗi các trò chuyện chuyên nghiệp về nghệ thuật và thiết kế do CA’ Library – Thư viện Kiến trúc & Nghệ thuật tổ chức, nhà giáo dục Hương Mi Lê là chủ nhiệm nội dung, với các khách mời là các chuyên gia cũng như với tinh thần hợp tác cùng các đơn vị giáo dục và sáng tạo khác.

Về diễn giả

Nguyễn Bằng Giang là người thực hành xem tử vi, nhà hoạt động xã hội, người thực hành nghệ thuật, người viết, nghiên cứu độc lập. Với 11 năm thực hành tử vi và 9 năm hoạt động xã hội, mối quan tâm lớn nhất của Giang vào hiện tại là sự dịch chuyển ngoại biên trong xã hội và số phận con người, đặc biệt là các nhóm bị lề hóa.

Giang sáng lập dự án đèn-dầu, dự án kết nối, phản tư và đóng góp lý thuyết thúc đẩy bình đẳng trong xã hội; những năm trước đó, Giang tham gia và đồng khởi xướng các dự án lồng ghép nghệ thuật đề cập đến bạo lực giới như Mắt không màu, Bóc hành; ngoài ra, Giang cũng đồng sáng lập dự án về lao động công sở Tan ca thôi. Song song quá trình đó Giang dạy và xem tử vi.

Hiện tại Giang đang theo học cử nhân Phật học và duy trì các nghiên cứu độc lập của mình về xã hội.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply