Triển lãm Chèo Méo

Triển lãm Chèo Méo

Posted on
0

Khai mạc: 15:00, thứ Bảy 01/06/2024
Triển lãm: 09:00 – 18:00, 02 – 05/06/2024
Nhà triển lãm 29 Hàng Bài
29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

chèo méo
mèo chéo?
tròn méo?
hay… mòn tréo?
lật ngược lật xuôi
chẳng hiểu gì …

Bạn có thắc mắc “chèo méo” là gì? “Chèo méo” là phiên âm tiếng việt của âm thanh mà một bạn trẻ tự kỷ phát ra tại lớp thực hành nghệ thuật tại Tòhe. Từ này được sử dụng lặp lại trong một vài buổi, rồi những từ ngữ bí ẩn khác liên tục được tạo ra – một ngôn ngữ chỉ một người sử dụng. Việc phiên âm “chèo méo” có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng là nỗ lực bước đầu để đưa ngôn ngữ ấy đến gần với mọi người cũng như đưa cộng đồng chung tới gần hơn với người tạo ra nó.

Lấy ngôn ngữ làm xuất phát điểm cho cầu nối giữa trẻ và môi trường xung quanh, triển lãm nghệ thuật “Chèo méo” thể hiện mối tương tác hai chiều giữa trẻ với các môi trường xung quanh, trong đó có gia đình, cộng đồng và xã hội.

Triển lãm nghệ thuật “Chèo méo” mong muốn mở ra không gian nơi người tham quan có thể phần nào cảm nhận được quá trình trẻ tự kỷ làm quen và thích nghi với từng vòng tròn quan hệ – một quá trình đi liền với rất nhiều rối loạn từ trong cơ thể trẻ. Hiểu được những khó khăn này có thể giúp chúng ta đồng cảm, mềm dẻo hơn khi tương tác với trẻ. Một môi trường đủ nhận thức và an toàn, sẽ cởi mở và thân thiện hơn với mọi ngôn ngữ, kể cả những ngôn ngữ thiểu số như “chèo méo”. Triển lãm mong rằng thông qua nghệ thuật, trẻ tự kỷ có thể thoải mái bộc lộ ngôn ngữ cá nhân, phát huy thế mạnh trong sự hài hòa với cộng đồng chung.

Nghệ sĩ tham gia: 19 nghệ sĩ bé Tòhe và 3 nghệ sĩ thị giác, cùng gia đình.
Giám tuyển: Trịnh Ngân Hạnh

Triển lãm “Chèo méo” nằm trong khuôn khổ chương trình nâng cao nhận thức về phổ tự kỷ được tổ chức hằng năm bởi Doanh nghiệp Xã hội Tòhe.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply