Triển lãm “Đối thoại”

Triển lãm “Đối thoại”

Posted on
0

Khai mạc: 17:00, thứ Bảy, 29/06/2024
Triển lãm: 29/06 – 15/07/2024
Đình Nam Hương
Số 75 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
*Lễ khai mạc chỉ dành cho khách mời

Thông tin từ ban tổ chức:

Là sơn mài và được chắp cánh bởi sơn mài, Triển lãm “Đối thoại” bao gồm những tác phẩm được sáng tác dựa trên sự kết hợp của sơn mài với đa dạng các chất liệu và loại hình nghệ thuật khác nhau.

“Đối thoại” là câu chuyện của những nghệ sĩ trẻ đến từ De.lac, nhóm nghệ sĩ thực hành các dự án nghệ thuật lấy cảm hứng từ sơn mài, được thành lập từ năm 2022, bởi 3 thành viên:
Trương Hoàng Hải – Họa sĩ
Nguyễn Quang Vũ – Họa sĩ
Nguyễn Đoàn Quang Huy (Huy Mi) – Nghệ sĩ VFX

Cá tính và chuyên môn sáng tác khác biệt, nhưng 3 nghệ sĩ lại tìm thấy sự đồng điệu đến bất ngờ trong nghệ thuật, và tất cả bắt đầu từ sơn mài. Mỗi tác phẩm như một bản ghi chép về những cuộc “Đối thoại” của các tác giả với chính mình và với nhau.

Không có một chủ đề hay cách thể hiện cố định, nhưng quy trình sáng tạo của mỗi tác phẩm trong “Đối thoại” lại có nét khá tương đồng.

Khi bắt đầu, mỗi tác phẩm như một cuộc đối thoại riêng tư của tác giả với chính mình. Nhờ sự cởi mở và đồng điệu, tác phẩm tiếp tục được “giao phó” cho những thành viên còn lại trong nhóm, để họ “tiếp lời” và tiếp tục phát triển “câu chuyện”. Cứ thế, tác phẩm được gửi lại người đã khởi xướng cuộc hội thoại; và “sự giao phó” này sẽ được lặp lại thêm một vài hoặc nhiều lần, cho đến khi cả nhóm thấy “đủ”.

Ba người nghệ sĩ trẻ giao tiếp thông qua ngôn ngữ nghệ thuật và những kỹ thuật chuyên môn khác biệt, nhưng các tác phẩm tại Triển lãm từ tranh, sắp đặt, thiết kế và in 3D, trình chiếu visual art… đều đem lại một cảm giác đồng điệu đến khó tin.

Triển lãm được khởi xướng và bảo trợ bởi Ủy ban Nhân dân Quận Hoàn Kiếm.Tiểu Ban Quản lý Đình Nam Hương và Ủy ban Nhân dân phường Hàng Trống hỗ trợ địa điểm và tổ chức triển lãm.
De.lac và Họa kể phối hợp tổ chức và truyền thông.

Về họa sĩ:

Trương Hoàng Hải – Họa sĩ
Hải đã theo học và tốt nghiệp Khoa Hội Họa tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Vừa sáng tác vừa nghiên cứu và sáng tạo, Hải tự làm ra dòng sơn của riêng mình với độ tươi mài cao mà vẫn bóng và bền; làm sơn mài trên giấy dó mà có thể đem mài nước được; và sơn mài trên nhiều chất liệu khác nhau như nhựa tái chế, lụa, da, kim loại,… Không chỉ vậy, anh còn nghiên cứu ra giấy sơn mài có thể thay thế bề mặt vóc, khi có thể cho xuống nước và mài như một tấm vóc, giúp các họa sĩ thuận tiện hơn cho việc cầm theo và di chuyển tới những nơi sáng tác riêng.

Nguyễn Quang Vũ – Họa sĩ
Vũ theo học và tốt nghiệp Khoa Đồ họa tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Ngoài sáng tác hội họa, Vũ cũng trải nghiệm nhiều vị trí công việc khác nhau trong ngành sáng tạo như trợ lý stylist chụp lookbook, stylist và art director cho MV ca nhạc,…. Trong khoảng thời gian “lăn lộn” này, Vũ phát hiện ra lối sống của những người trong đa dạng loại hình nghệ thuật đều cộng hưởng với nhau.

Nguyễn Đoàn Quang Huy (Huy Mi) – Nghệ sĩ VFX
Huy tốt nghiệp thủ khoa đầu ra của trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, chuyên ngành quay phim điện ảnh. Theo đuổi con đường làm một nghệ sĩ 3D và Visual Art nên các tác phẩm của Huy mang nhiều tính khoa học và kỹ thuật. Huy từng đảm nhận vai trò thực hiện VFX cho MV “Tan Vỡ” của rapper Double2T và MV “Tell the kids i love them” của rapper Obito.

Các nghệ sĩ trẻ đã thử nghiệm, nâng cấp và ứng dụng nghệ thuật sơn mài Việt nam với đa dạng chất liệu và loại hình nghệ thuật như: Video Art, Sound Art, Sắp Đặt, Tượng in 3D, đồ gốm, gỗ, nhựa,…

Trong không gian triển lãm đậm chất Việt của Đình Nam Hương, triển lãm hướng người xem đến với những trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan, như một vùng chuyển giao tinh tế giữa những gam màu thân quen thường nhật với những sắc màu mới lạ, sôi nổi.

Đến với triển lãm “Đối thoại”, khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm hội họa với những sắc màu và phong cách khác biệt, các tác phẩm in 3D được kết hợp với sơn mài; âm nhạc và các video 3D art,… Triển lãm cũng là nơi khán giả được trực tiếp khám phá các chất liệu mới được phát triển từ nghệ thuật sơn mài truyền thống do De.lac tự nghiên cứu.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

Similar Articles

NO COMMENTS

Leave a Reply