bạn đến chơi nhà I chuỗi trò chuyện và chiếu phim nhân...

bạn đến chơi nhà I chuỗi trò chuyện và chiếu phim nhân học cùng kula việt nam

Posted on
0

Thiết kế và minh họa: Cao Việt Nga, Luu An

19:30, 31/03, 04 và 08/04/2023
Ba-Bau Air
82A Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Ngôn ngữ: Tiếng Việt
Để đăng kí tham gia, bạn vui lòng nhắn tin cho bà bầu để đặt chỗ trước.

19:30 | 31/3/2023: Chiếu phim “Poto Mitan: Tiếng nói của phụ nữ Haiti trong nền kinh tế toàn cầu”

Bộ phim này xoay quanh cuộc đời của năm phụ nữ Haiti dũng cảm, qua chuyện đời cá nhân của từng thân phận để soi chiếu rõ nét hơn về nền kinh tế toàn cầu. Poto Mitan không chỉ đưa ra những phác họa về bối cảnh xã hội Haiti, mà còn làm rõ vấn đề bóc lột lao động, đói nghèo và phản kháng của phụ nữ trên toàn thế giới. Những câu chuyện của Marie-Jeanne, Solange, Frisline, Thérèse và Hélène cho thấy rằng, bất chấp những trở ngại khổng lồ trong một đất nước nghèo như Haiti, hành động tập thể vẫn có thể tạo ra sự thay đổi. Poto Mitan không chỉ là một bộ phim, mà còn là một lời kêu gọi hướng đến nỗ lực chống lại những bất công của nền kinh tế tân tự do. Phim được kulavietnam dịch và giới thiệu.

19:30 | 4/4/2023: Uy quyền của Đình: Sơ kiến về biểu tượng cây thiêng

Buổi nói chuyện là một phản hồi từ chuyến điền dã sơ khởi tại một vùng làng quê Nam Bộ. Chúng ta cùng tham gia một hành trình hấp dẫn xuyên thời gian, làm sáng tỏ lịch sử của một ngôi làng Nam Kỳ được hình thành từ sự hợp sức của hai gia tộc họ Lê và họ Trần. Đi sâu vào câu chuyện của ngôi đình Quang Phong và những truyền thống phong phú gắn kết cộng đồng qua những thay đổi của lịch sử. Khám phá khả năng phục hồi của ngôi làng trong Chiến tranh Đông Dương, sự hồi sinh của nó từ những biến động và nỗ lực không ngừng để bảo tồn di sản thuộc về cộng đồng. Trong những chuyện kể thu thập từ thực địa, nổi bật trên hết là những huyền tích về cây thiêng. Cùng khám phá tính biểu tượng của cây cối trong tự sự của làng và mối liên hệ sâu sắc giữa thiên nhiên và con người.

19:30 | 8/4/2023: chiếu phim “The Sounds of Bells” (2016)

Phim tài liệu “The Sound of Bells” kể câu chuyện về những người đánh chuông nhà thờ ở Brazil, đi sâu vào những ý nghĩa và sự cống hiến của những người làm nghề, tình yêu và niềm tự hào của họ dành cho một nghề tưởng chừng không có gì hấp dẫn. Tại sao họ lại dành cả cuộc đời để gióng nên những hồi chuông báo hiệu giờ cầu nguyện và lễ hội, những âm thanh ngày càng trở nên mờ nhạt và mất dần ý nghĩa trong đời sống hiện đại bận rộn?

Đằng sau câu chuyện về nghề đánh chuông là những hé lộ về thay đổi trong cấu trúc xã hội, thảm họa về môi trường và xã hội khi đất nước Brazil chạy theo những kế hoạch khai thác thiên nhiên đến kiệt cùng, và mối quan hệ giữa người Brazil với lịch sử của họ. Trong nỗ lực chạy theo sự phát triển, giá trị của máy móc đôi khi còn cao hơn cả sinh mạng con người. Một nhân vật trong phim đã đưa ra lời bình luận: “Tính hiện đại thay thế tiếng chuông nhà thờ bằng tiếng còi báo hiệu ca làm việc.” Thông qua câu chuyện của những người đánh chuông, bộ phim lần giở những mối liên hệ của một Brazil đương đại đầy ắp vấn đề, với những ký ức nhọc nhằn mà những cộng đồng sống ngoài lề đã trải qua trong lịch sử. Phim “The Sounds of Bells” được kulavietnam dịch và giới thiệu

kulavietnam là nhóm nghiên cứu độc lập, liên ngành trong lĩnh vực Nhân học của những người trẻ dựa trên ý tưởng vòng tròn của Kula của người thổ dân trên quần đảo Trobriand. Nghi lễ vòng tròn Kula nhấn mạnh việc cho hơn là việc nhận lại. Mong muốn là việc cho đi tri thức và kết nối tri thức với nhau từ cộng đồng như đang thiết lập vòng tròn Kula. Nhóm hướng tới thể nghiệm mới về ghi chép điền dã dân tộc học, phim Nhân học và lý thuyết Nhân học kết nối các lĩnh vực khác trong đời sống. Mục đích để giải quyết các tình trạng nhân sinh hiện nay.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply