Xưởng Đọc: Queer Phenomenology, Sara Almed

Xưởng Đọc: Queer Phenomenology, Sara Almed

Posted on
0

14:00 – 17:00, Thứ bảy 24/10/2020
Sàn Art, Millennium Tower, Văn phòng B6.16
132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4,
(vào cổng Nguyễn Hữu Hào)

Thông tin từ ban tổ chức:

Queer, ngoài ý nghĩa thường dùng để chỉ tính dục, còn là một tính từ chỉ sự lạ lùng, chóng mặt, một động từ chỉ hành động gây rối, làm hỏng hóc. Trước khi hấp thụ ý nghĩa về tính dục, chữ queer còn mang nghĩa là lệch tâm, xiên, chếch, phát nguồn từ quer trong tiếng trung-hạ Đức (Middle Low German), hay nghĩa xoay, cong, xoắn, bắt đầu từ chữ terk trong Ấn-Âu ngữ – những từ mang tính không gian. Những ý nghĩa thay đổi qua thời gian này không loại trừ lẫn nhau – cuộc đời queer, hành vi queer hay cơ thể queer thường được xem là lệch lạc, mất phương hướng. Ta có thể choáng váng và chóng mặt khi mất phương hướng. Nhưng phương hướng được xác định như thế nào?

Trong cuốn sách Queer Phenomenology, Sara Ahmed theo dấu khái niệm định hướng qua những vị trí không-thời và đối thoại khác nhau, sử dụng hiện tượng học như một cánh cửa để mở ra suy nghĩ về cách mà cơ thể chúng ta được định hình bởi những ngã rẽ, những chỉ đường, những hành vi được thông lệ hóa, cũng như cách không gian và hạ tầng xã hội được bố trí và kiến thiết.

Chúng ta sẽ cùng nhau đọc và huyên thuyên về những suy nghĩ tác giả đưa ra trong sách, cùng đưa ra các phản biện, suy tư và liên hệ cá nhân.

Vì không gian có hạn, bọn mình sẽ chỉ ưu tiên 15 bạn đăng ký trước.
Dẫn dắt: Nguyễn Lâm Thảo Thi
Ngôn ngữ: Tài liệu tiếng Anh, thảo luận tiếng Việt

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply