Trò chuyện: “Hành trình tìm về thổ cẩm nguyên bản của người...

Trò chuyện: “Hành trình tìm về thổ cẩm nguyên bản của người Ê-đê”

Posted on
0

20:00, Thứ năm 17/12/2020
Live-stream trên fanpage của Ede Yarns

Thông tin từ ban tổ chức:

Ede Yarns là dự án khôi phục sợi nhuộm nguyên bản của người Ê-đê được thực hiện bởi một nhóm người trẻ tâm huyết, các chuyên gia, các nghệ nhân địa phương và các bạn trẻ tình nguyện viên nhằm khôi phục nghề thủ công chế tác vải thổ cẩm đã mất đi tại địa phương DakLak.

Với chương trình “Livestream để công bố hai tấm vải thổ cẩm nguyên bản của đông bào Ê-đê” tại fanpage Ede Yarns, trong không gian bếp lửa và ché rượu cần, chúng mình sẽ nói về quy trình chế tác và giới thiệu 2 tấm vải thổ cẩm được chế tác sau 40 năm bị thất truyền. Hy vọng rằng hai tấm vải nguyên bản đầu tiên này sẽ là nguồn cảm hứng và trở thành động lực cho thế hệ trẻ người Ê-đê và các bạn quan tâm đến văn hóa dân tộc tiếp tục nuôi dưỡng đam mê.

Ede Yarns quan niệm thổ cẩm là bức tranh thể hiện văn hóa lịch sử cộng đồng, được tạo ra từ thực vật, khoáng vật và con người địa phương, là đại diện cho thổ nhưỡng của vùng đất đó mang tính độc bản, mà không vùng nào giống vùng nào.

Thế nhưng chúng mình nhận thấy tại địa phương không có tấm vải thổ cẩm nguyên bản nào được sản xuất trong 40 năm qua. Thổ cẩm giả được nhập từ Trung Quốc hay các sản phẩm sợi từ nơi khác chiếm phần lớn thị trường hiện tại ở tây nguyên.

Những người biết về quy trình làm thổ cẩm nguyên bản đều trên 70 tuổi. Thế hệ trẻ người Ê-đê rất ít người quan tâm đến thổ cẩm, có nguy cơ thất truyền nếu không có hậu duệ tiếp nối.

Các tài liệu về chế tác vải thổ cẩm mang tính chung chung dừng lại ở nghiên cứu về dệt. Các nghiên cứu chuyên sâu về hệ sinh thái thổ cẩm bản địa như về thực vật, khoáng vật, phương pháp chiết xuất v..v… gần như không có. Những điều này sẽ dẫn tới tương lai chúng ta sẽ mất đi mãi mãi nghề này.

Ede Yarns nhận ra để phục dựng nghề chế tác thổ cẩm và phát triển thì phải giải quyết vấn đề cốt lõi là nền tảng kiến thức. Chúng mình đã tìm lại được các giống cây. Các phương pháp chiết xuất màu, khôi phục các công cụ bị lãng quên.

Với sự đồng hành và giúp đỡ của các nghệ nhân, các anh chị chuyên gia, nhiều bạn bè và các bạn trẻ tình nguyện viên, việc ra mắt hai tấm vải thổ cẩm nguyên bản chính là cột mốc quan trọng đầu tiên sau một thời gian Ede Yarns nghiên cứu nghiêm túc về thổ cẩm.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply