Khai trương Room of Fotography Hanoi

Khai trương Room of Fotography Hanoi

Posted on
0

20 – 21/03/2021
MAI Gallery
113 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery và MAI Gallery phối hợp khai trương không gian dành riêng cho nghệ thuật nhiếp ảnh với tên gọi Room of Fotography Hanoi (Phòng Nhiếp ảnh Hà Nội). Room of Fotography Hanoi ra đời với mục đích đóng góp trọn vẹn cho sự phát triển tiềm năng của nghệ thuật nhiếp ảnh, là cầu nối giữa nghệ sĩ thực hành nhiếp ảnh, công chúng yêu nghệ thuật, nhà sưu tầm Việt Nam và quốc tế.

Nhân sự kiện khai trương, Room of Fotography Hanoi giới thiệu nhiều tác phẩm đa dạng về phong cách, thể loại, chất liệu và kỹ thuật, chưa từng công bố của gần 20 nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế. Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery cũng tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu về nhiếp ảnh như đánh giá tác phẩm, thảo luận kể chuyện bằng hình ảnh, nghệ thuật thị giác… Đây là cơ hội để các thế hệ nhiếp ảnh gia và công chúng gặp gỡ, khơi nguồn cảm hứng và chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật.

Sự hợp tác này giữa Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery và MAI Gallery là bước phát triển tiếp nối sự thành công từ triển lãm nhiếp ảnh Salon Ánh Sáng cuối năm 2020. Noirfoto (tp. HCM) đã tổ chức nhiều triển lãm nhiếp ảnh chuyên nghiệp và các hoạt động chia sẻ kiến thức có tính chuyên môn cao với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh tại Việt Nam. MAI Gallery (Hà Nội) là một không gian chuyên trưng bày và kinh doanh nghệ thuật giàu truyền thống, hỗ trợ nghệ sĩ Việt Nam trẻ và cấp tiến trong suốt 30 năm qua.

Ra đời tại Châu u từ giữa thế kỷ 19, nhiếp ảnh nhanh chóng được khẳng định như một ngành nghệ thuật tạo hình mới tại Châu u và Mỹ. Từ đầu thế kỷ 20, những tên tuổi như Alfred Stieglitz, Man Ray, Edward Steichen đã chứng minh vị trí độc lập và ngang bằng của nghệ thuật nhiếp ảnh đối với các hình thức mỹ thuật truyền thống, đặc biệt là hội họa. Ngày nay, nhiều hoạt động trưng bày và bán tác phẩm nhiếp ảnh như hội chợ nghệ thuật Paris Photo, Photo London, Les Rencontres d’Arles, tháng Nhiếp ảnh Los Angeles… được công chúng và giới sưu tầm nghệ thuật chờ đón mỗi năm.

Nhiếp ảnh đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, đặc biệt ở Hà Nội nơi có truyền thống văn hóa lâu đời, nhiếp ảnh nghệ thuật dù tiềm năng nhưng thiếu điều kiện cần thiết để phát triển chuyên nghiệp, nhiếp ảnh như là ngôn ngữ của nghệ thuật vẫn ít được quan tâm. Gần đây, nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam mới có thêm nhiều nghệ sĩ thực hành và bắt đầu thu hút sự quan tâm của công chúng.

Room of Fotography Hanoi ra đời với hy vọng là điểm đến lý tưởng để tiếp cận, thưởng thức và sưu tầm những tác phẩm nhiếp ảnh không chỉ đẹp về thẩm mỹ mà còn là thành quả nghiên cứu, thực hành sáng tạo của các nghệ sĩ tài năng trên nhiều phong cách và chất liệu. Đây còn là nơi giao lưu và chia sẻ kiến thức, góp phần nuôi dưỡng một cộng đồng nhiếp ảnh đam mê và tiềm năng.

Chuỗi sự kiện trong khuôn khổ hoạt động khai trương Room of Fotography Hanoi

Thứ bảy 20/03/2020

10:00 – 12:00: “Like, Share, and Follow #irl” (“Thích, Chia sẻ, và Theo dõi #ngoài_đời_thực”) – Vũ Trần trò chuyện cùng Liên Phạm và An Trần từ Beautiful Noise Collective về những vấn đề xoay quanh sự phân tán của hình ảnh trong dòng chảy của không gian mạng và chức năng của những hình thức chia sẻ khác.

14:00 – 16:00: “Sự đắt giá của tác phẩm Nhiếp ảnh” – Bạch Nam Hải thảo luận cùng Mai Nguyên Anh về giá trị sưu tầm của tác phẩm ảnh và tính thiết yếu của việc hoàn thiện tác phẩm ảnh, Hương Mi Lê điều phối.

17:00 – 21:00: Tiệc khai trương, gặp gỡ và trò chuyện với khách mời là nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà sưu tầm, chủ phòng trưng bày, quản lý không gian nghệ thuật, và khán giả yêu nghệ thuật. Buổi tiệc được tài trợ bởi Pernod Ricard Việt Nam.

Chủ nhật, 21/03/2020

09:00 – 12:00: Đón tiếp công chúng, trò chuyện về tác phẩm được trưng bày trong Room of Fotography Hanoi, bình luận về hồ sơ tác phẩm của một số nhiếp ảnh gia tiềm năng. Phạm Tuấn Ngọc và Cietisoo Nguyen thực hiện.

14:00 – 16:00: Workshop “Mối quan hệ giữa nhiếp ảnh và hội họa: Sự dịch chuyển của lịch sử nghệ thuật thị giác” – tìm hiểu về quá trình khẳng định vị thế độc lập của nghệ thuật nhiếp ảnh vào đầu thế kỷ 20 cùng Hương Mi Lê.

Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery ra đời năm 2017 tại tp. Hồ Chí Minh, là không gian chuyên biệt cho nghệ thuật nhiếp ảnh, trang bị phòng tối chuyên nghiệp đầu tiên và tốt nhất tại Việt Nam. Noirfoto nỗ lực nuôi dưỡng nền nhiếp ảnh trong nước bằng các hoạt động nghiên cứu và phát triển kỹ thuật thủ công; tổ chức triển lãm ảnh, tọa đàm, trò chuyện, giảng dạy về nhiếp ảnh cho mọi trình độ; chia sẻ thông tin và kiến thức miễn phí về nhiếp ảnh trong nước và thế giới.

MAI Gallery ra đời năm 1993, là gallery nghệ thuật tư nhân đầu tiên tại Hà Nội sau Đổi Mới. Bắt nguồn từ truyền thống trí thức và dòng chảy đương thời của văn hóa, MAI Gallery góp phần bổ sung cho bức tranh toàn cảnh về hoạt động phát triển nghệ thuật trong nước. Làm việc với nhiều gương mặt tiên phong thuộc thế hệ nghệ sĩ đương đại đầu tiên và luôn mang tinh thần hỗ trợ nghệ sĩ trẻ, MAI Gallery luôn có một vị thế đặc biệt đối với giới nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật.

Một số hình ảnh về triển lãm “Salon Ánh Sáng” tại không gian trưng bày của Room of Fotography Hanoi.

Một số nghệ sĩ tiêu biểu có tác phẩm trưng bày tại Room of Fotography Hanoi:

Tom Hricko là chuyên gia đào tạo nhiếp ảnh và nhiếp ảnh gia kỳ cựu đến từ Hoa Kỳ. Từng là giáo sư giảng dạy tại trường nghệ thuật trực thuộc Đại học tiểu bang New York (SUNY), năm 1980, Tom được Ủy ban Nghệ thuật tiểu bang Connecticut phong làm Nhiếp Ảnh Gia Danh Giá. Ông từng hoạt động dưới tư cách giảm khảo và giám tuyển cho Ủy ban Nghệ thuật tiểu bang Connecticut và là cố vấn kỹ thuật cho Hiệp hội Nhiếp Ảnh Gia Trung Hoa tại Thượng Hải, Trung Quốc. Tác phẩm của Tom được lưu trữ trong bộ sưu tập của nhiều cá nhân và doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Tài Chính Lincoln, Phoenix Mutual và People’s Bank.

Christian Berg là nhiếp ảnh gia hiện sinh sống và giảng dạy nhiếp ảnh tại tp Hồ Chí Minh. Anh có bằng Thạc sĩ ngành Đông Nam Á học tại đại học Bonn, Đức. Christian được đại diện bởi laif, đơn vị cung cấp tác phẩm ảnh và tư liệu nổi tiếng nhất của Đức. Anh cũng từng làm việc với Mott Visuals, Hà Nội trong mảng ảnh thương mại. Các tác phẩm của anh đã được công bố trên trên nhiều tạp chí nổi tiếng như The New York Times, Wall Street Journal, Forbes, The Telegraph, Der Freitag, Handelsblatt, Wirtschaftswoche, Zeit, Welt am Sonntag… và nhiều tạp chí hàng không khác.

Liên Phạm là nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia trẻ, hiện đang học tập tại trường đại học School of the Museum of Fine Arts at Tufts University. Cô là một trong những người khám phá và thể nghiệm những cách thể hiện mới bao gồm nhiếp ảnh với những tính chất triết học và xã hội đặc thù của xã hội hiện đại. Triển lãm đơn đầu tiên “Này, mày ở đây” của Liên được thực hiện tại tp Hồ Chí Minh năm 2020.

Trần Lê Quỳnh Anh là nữ nhiếp ảnh mới trở về từ New Zealand sau khi tốt nghiệp trường Quốc tế Sáng tạo và Nghệ thuật Wellington. Cô hướng tới việc sử dụng đa dạng các kỹ thuật và chất liệu trong sáng tác, với các tác phẩm được đánh giá là có cách ẩn dụ riêng, nhẹ nhàng và nữ tính với một số đối tượng, nhưng gây bức bối, hoang mang cho một số đối tượng khác. Quỳnh Anh đã có những tác phẩm được trưng bày tại nhà triển lãm Odlin và Inspired Art, Wellington, New Zealand, xuất hiện trong tạp chí Sisterhoods, tham gia triển lãm nhóm Noirfoto Group Show, Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, tp. Hồ Chí Minh (2020) và Salon Ánh Sáng, MAI Gallery, Hà Nội (2020).

Mai Nguyên Anh là một nghệ sĩ thị giác người Việt Nam với mối quan tâm chính là những vấn đề đương đại. Các tác phẩm của anh thường là sự kết hợp giữa phong cách nhiếp ảnh tư liệu truyền thống nhưng giàu cảm xúc, nặng tính cá nhân. Theo học chuyên ngành Kinh tế tại Đại học Surrey, Vương quốc Anh, đam mê nhiếp ảnh tư liệu đã đưa anh đến với nghề báo. Năm 2013, anh vào làm việc tại toà soạn VnExpress. Năm 2015, Nguyên Anh rời VnExpress và làm việc tự do cho nhiều hãng tin địa phương, cũng như tập trung hoàn thiện các dự án cá nhân của mình. Năm 2016, anh nhận được học bổng và hoàn thành chương trình đào tạo nhiếp ảnh nghệ thuật tại Trung tâm Nhiếp ảnh Quốc tế ở New York. Anh là đồng sáng lập Matca, một cộng đồng nhiếp ảnh trực tuyến tại Việt Nam. Nguyên Anh là người thắng hạng mục mở ở giải thưởng nhiếp ảnh tư liệu Objectifs lần thứ nhất vào năm 2018.

Tác phẩm của Phạm Tuấn Ngọc
Tác phẩm của Trần Lê Quỳnh Trang
Tác phẩm của Phạm Việt Anh Minh

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply