Triển lãm “Ký ức Chợ xưa”

Triển lãm “Ký ức Chợ xưa”

Posted on
0

Từ 25/04/2022
Triển lãm trên website của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I – Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước

Thông tin từ ban tổ chức:

Triển lãm trực tuyến “Ký ức chợ xưa” với nhiều hình ảnh về chợ Đồng Xuân, chợ Bưởi, chợ hoa tết, các phiên chợ truyền thống, những gánh hàng rong trên khắp phố phường Hà Nội xưa từ thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XX sẽ khơi dậy nhiều ký ức thẳm sâu trong lòng mỗi người.

Chợ ra đời từ rất sớm trong lịch sử loài người, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn khi con người cần trao đổi những thứ họ làm ra và mua về những thứ họ không có. Nơi diễn ra các hoạt động trao đổi mua bán đó gọi là Chợ. Từ bao đời nay, trong tâm thức của người Việt, chợ không đơn thuần chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà còn là một loại hình sinh hoạt văn hóa của người dân, nơi người ta đến để gặp gỡ, trao đổi thông tin, tạo sự gắn kết. Ở mỗi vùng miền của đất nước, hình thức tổ chức chợ có thể mang hơi thở cuộc sống, dấu ấn khác nhau, nhưng đều đóng vai trò to lớn và thiết yếu trong cuộc sống của người dân đất Việt.
Từ rất lâu trong lịch sử, kinh đô Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay đã là một trung tâm kinh tế – văn hóa lớn của cả nước và chợ đóng vai trò quan trọng tất yếu trong sự phát triển của vùng đất này. Nền kinh tế của thành phố dựa trên một mạng lưới chợ hình thành giữa khu phố cổ Hà Nội và các vùng lân cận. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội còn được gọi là Kẻ Chợ – nơi hội họp buôn bán đông đúc của cả vùng.

Ngày nay, chợ Hà Nội đã có rất nhiều thay đổi. Nhiều siêu thị hiện đại mọc lên, một số chợ được nâng cấp thành trung tâm thương mại, nhiều chợ truyền thống mất đi do quy hoạch của thành phố. Trải qua thời gian, chợ Hà Nội đã có nhiều thay đổi nhưng nét đẹp của chợ xưa thì mãi vẫn còn như một phần của bản sắc văn hóa và lịch sử của thủ đô.

Với mong muốn đưa công chúng trở về với những ký ức xưa của Hà Nội trong dòng chảy của lịch sử qua những tư liệu, hình ảnh sinh động về chợ và phố chợ, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I – Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức triển lãm tài liệu trực tuyến “Ký ức chợ xưa”.

Những hình ảnh chợ xưa như chợ Đồng Xuân, chợ Bưởi, chợ hoa tết, các phiên chợ truyền thống, những gánh hàng rong trên khắp phố phường Hà Nội xưa từ thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XX sẽ được tái hiện một cách sống động, chân thực nhất qua hai chủ đề chính của triển lãm: Chuyện quy hoạch và Những ký ức xưa.

*Phần I: Chuyện quy hoạch
*Phần II: Những ký ức xưa

Hình thức: Trực tuyến trên websitefanpage Trung tâm Lưu trữ quốc gia I – Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước

NO COMMENTS

Leave a Reply