Workshop “Cú chao của con lắc: Từ truyện đến phim”

Workshop “Cú chao của con lắc: Từ truyện đến phim”

08:00, thứ Tư, 27/9/2023
Hà Nội
Link đăng ký (10 người)
Hạn đăng ký: 24/09/2023

Thông tin từ ban tổ chức:

Từ khi điện ảnh ra đời, các “đạo diễn” gần như ngay lập tức tìm cách chuyển văn học thành phim (Cinderella hay A trip to the moon của Georges Méliès). Nhưng có phải truyện nào cũng chuyển thể được? Và vì sao chọn tác phẩm này, chứ không phải tác phẩm khác? Từ “Cú chao của con lắc” Katherine Mansfield viết cách đây hơn 100 năm, ít nhân vật, một bối cảnh, diễn biến- nội tâm phức tạp, làm sao để có một tác phẩm đậm chất điện ảnh với hệ thống ký hiệu khác biệt? Mini workshop này dù chưa trả lời rốt ráo liệu phim có phải là tiểu thuyết bằng hình, nhưng mở ra các khả thể. Đây là một dẫn nhập giúp người đọc hiểu hơn về việc bếp núc của nhà làm phim, đồng thời bàn thêm một hướng khai thác đề tài cho những bạn có ít nhiều kinh nghiệm điện ảnh.

Chuyển thể: Một bộ phim có phải có phải là tiểu thuyết bằng hình?

Do đạo diễn Nghiêm Quỳnh Trang hướng dẫn, workshop “Cú chao của con lắc: từ truyện đến phim” sẽ dẫn dắt người tham gia qua các vấn đề về lý thuyết chuyển thể đến thực hành chuyển thể truyện ngắn “Cú chao của con lắc” (Ở nhà trọ Đức – Katherine Mansfield).

Workshop kéo dài 1 ngày, mở đầu bằng thảo luận mang tính dẫn nhập, những chia sẻ của đạo diễn Nghiêm Quỳnh Trang về mối quan hệ giữa tác phẩm văn học gốc và phim chuyển thể, cũng như hoạt động xoay quanh thực hành chuyển thể từ truyện ngắn sang kịch bản phim ngắn…

Ở phần sau của chương trình, đạo diễn Nghiêm Quỳnh Trang và quay phim Vũ Hoàng Triều sẽ hướng dẫn người tham gia thực hành làm việc với diễn viên, người quay phim và máy quay; đường đi của diễn viên cùng mise-en-shot.

Phí tham dự: 200.000 VNĐ
Sự kiện diễn ra bằng tiếng Việt
Yêu cầu đối với người tham dự workshop: Đọc trước truyện ngắn “Cú chao của con lắc” (Ở nhà trọ Đức – Katherine Mansfield), bản mềm sẽ được gửi kèm học liệu sau khi bạn chuyển khoản hoàn tất đăng ký.

Về Nghiêm Quỳnh Trang

Nghiêm Quỳnh Trang làm phim ở Prague và Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao tại Việt Nam, Trang được trao học bổng khoá học mùa hè về phim tài liệu tại trường La Fémis, Paris. Chuyến du học đầu tiên này khiến Trang quyết định đi theo điện ảnh. Năm 2011, Trang tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Đạo diễn phim tại trường EICAR, Paris.

Từ 2013, Trang chú tâm nghiên cứu các đề tài về mối quan hệ giữa thế hệ trẻ và lớp người lớn tuổi, về di dân cũng như các vấn đề phát triển đô thị. Trong thời gian này, Trang cũng dịch một vài đầu sách gồm cả tiểu thuyết và chuyên ngành điện ảnh.

Từ 2016, Trang cùng viết kịch bản “Cu Li không bao giờ khóc” với Phạm Ngọc Lân, và từ năm 2021 đến nay tham gia sâu hơn vào dự án với vai trò Sản xuất và Thiết kế mỹ thuật.

Hiện tại, Trang trở lại với vai trò đạo diễn và đang chuẩn bị cho dự án phim ngắn mới.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply