Văn hoá tín ngưỡng Hầu Đồng trong dòng chảy thời đại

Văn hoá tín ngưỡng Hầu Đồng trong dòng chảy thời đại

Posted on
0

@Phuong Duc
Thiết kế đồ hoạ: Nguyễn Quốc Hoàng Anh

19:30 – 22:00, Thứ hai 11/01/2021
Trung Tâm Giao Lưu Văn Hoá Phố Cổ (tầng 3)
50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Link đăng ký
Lưu ý: Link đăng ký này sẽ đóng vào 12 giờ trưa ngày 10/1 hoặc khi chúng tôi nhận đủ 200 đăng ký đầu tiên.

Thông tin từ ban tổ chức:

Trung Tâm Âm Nhạc & Nghệ Thuật Thể Nghiệm Đom Đóm trân trọng mời bạn tham dự Talk Nghệ nhân số 5: ‘Văn hoá tín ngưỡng Hầu Đồng trong dòng chảy thời đại’ – một trò chuyện chuyên sâu với Thầy đồng Lưu Ngọc Đức, nghệ sĩ khách mời Nguyễn Mạnh Đức, dưới sự dẫn dắt của nghệ sĩ Sơn X. Chương trình khép lại chuỗi tour thực nghiệm và trò chuyện cùng nghệ nhân các loại hình sân khấu và âm nhạc truyền thống thuộc dự án Hình của Nhạc 2020.

Nội dung

Trong giới Hầu Đồng từ nam ra bắc chắc không ai không biết thầy Đồng Đức, cháu của thầy Đồng Thịnh và là học trò chân truyền của thầy Đồng Cao Sơn Hải – những bậc cao niên lừng lẫy trong cộng đồng của loại hình sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh này. Mang trong mình căn cốt của người lo việc Phật Thánh, với vốn văn hoá trải rộng từ lịch sử văn hoá xã hội tới triết học, tâm linh cộng thêm lòng ham hiểu biết và một trí tuệ mẫn cảm, trong buổi Trò chuyện với Nghệ nhân số 5: ‘Văn hoá tín ngưỡng Hầu Đồng trong dòng chảy thời đại’ với Thầy đồng Đức nghệ sĩ khách mời Nguyễn Mạnh Đức, dưới sự dẫn dắt của nghệ sĩ Sơn X sẽ mang đến những kiến thức sâu sắc về văn hoá tín ngưỡng Hầu Đồng – hát Văn không chỉ dưới góc độ một người thực hành Hầu Đồng mà còn dưới góc độ của những trí thức có vốn hiểu biết phong phú và uyên bác về nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian trong mối liên kết, ràng buộc của nó đối với các vấn đề văn hoá, lịch sử, tôn giáo và chính trị Việt Nam.

Về diễn giả

Thầy đồng Lưu Ngọc Đức:

Từng là một giáo viên dạy văn, căn duyên đã đưa Thầy Đồng Đức tới với hình thức sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng hầu đồng từ rất sớm. Thầy được làm lễ Trình Đồng và trở thành Thanh Đồng từ năm 14 tuổi, mở phủ và bắt đầu có đệ tử riêng năm 32 tuổi. Trải qua cả thời thanh thiếu niên cố gắng vẹn cả đôi đường, bên việc đời, bên việc thánh, thầy được ông ngoại cho học chữ hán từ năm 11 tuổi và đã tốt nghiệp Khoa Văn, Đại học Tổng hợp năm 22 tuổi, sau đó giảng dạy môn văn tại các trường đại học cho tới năm 43 tuổi. Khi thấy căn cao mệnh lớn, cộng với việc bà ngoại qua đời để lại ngôi đền tư gia “Lảnh Giang Vọng Từ” (tại phố Hàng Hành) không ai chăm nom, thầy thôi việc dạy học để chuyên tâm lo việc nhà Thánh, kế tục phủ – điện gia truyền của đôi bên nội ngoại vốn có truyền thống nhiều đời lập điện, mở phủ hầu đồng. Năm nay thầy đã 64 tuổi và đã trình đồng mở phủ cho khoảng trên dưới 600 đệ tử. Thầy rất có tiếng và có được sự nể trọng trong giới hầu đồng nhưng ít ai biết đến thầy như một nhân vật văn hoá và là một kho tàng sống về các loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian đặc biệt về âm nhạc, cả nhã nhạc và tục nhạc.

Nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Đức:

Nguyễn Mạnh Đức sinh năm 1953 tại Bắc Ninh, cái nôi của các làng nghề truyền thống và các công trình kiến trúc cổ nổi tiếng. Sau khi đi bộ đội từ 1971 – 1975, ông theo học trường Đại Học Mỹ Thuật Việt Nam. Ảnh hưởng và đam mê sâu sắc văn hoá, nghệ thuật và kiến trúc dân gian Bắc bộ, Nguyễn Mạnh Đức trở thành nhà sưu tầm, phục chế cổ vật và nhà cổ, từng thực hiện rất nhiều công trình truyền thống, là cố vấn nghệ thuật cho các phim cổ trang cũng như các sự kiện văn hoá dân gian, dành được nhiều giải thưởng như Cánh Diều Vàng, Bông Sen Vàng cho hoạ sĩ thiết kế. Năm 1993, Nguyễn Mạnh Đức dựng lại một nhà sàn truyền thống của dân tộc Mường, Hòa Bình thành nhà riêng của mình ở Hà Nội. Ông đã tổ chức rất nhiều chương trình ca nhạc dân gian, các sự kiện văn hoá truyền thống và mở xưởng phục chế đồ sơn thếp tại đây. Năm 1998, Nguyễn Mạnh Đức cùng curator Trần Lương đã biến nhà sàn này thành không gian đầu tiên dành cho nghệ thuật thử nghiệm: Nhà Sàn Anh Đức hay Nhà Sàn Studio. Với sự ủng hộ nhiệt thành của Nguyễn Mạnh Đức, các thế hệ nghệ sĩ đương đại thể nghiệm đầu tiên và quan trọng nhất của Việt Nam đã được nuôi nấng và phát triển tại đây. Anh không chỉ là người chứng chứng kiến, mà đúng hơn, anh là người đỡ đầu của một phần quan trọng nhất trong lịch sử nghệ thuật đương đại thể nghiệm Việt Nam.

Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Sơn ( Sơn X), có thể nói là nhạc sỹ nhạc thể nghiệm duy nhất có nền tảng từ âm nhạc truyền thống. Chính nhờ sự hiểu biết sâu sắc của anh với nghệ thuật truyền thống nói riêng và văn hóa bản địa nói chung mà các tác phẩm của anh luôn đưa ra một màu sắc rất cá biệt.

#Hìnhcủanhạc2020 là chương trình lưu trú và phòng thí nghiệm xúc tác đầu tiên dành riêng cho các hình thức âm nhạc mới do Đom Đóm khởi xướng và vận hành cùng với sự tài trợ của quỹ FAMLAB của Hội đồng Anh Việt Nam nhằm phát triển các tác giả và tạo ra các tác phẩm mới cho âm nhạc đương đại và thể nghiệm Việt Nam.

Đối tác truyền thông: Cổ Động Page và Hanoi Grapevine
Hỗ trợ địa điểm: Trung Tâm Giao Lưu Văn Hoá Phố Cổ

Mọi chi tiết xin liên hệ:
Phạm Út Quyên
Điều phối Chương trình
Điện thoại: +84 949105970
Email: [email protected]

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply