SiaM vol. 25: Empfindsamkeit

SiaM vol. 25: Empfindsamkeit

Posted on
0

20:00, Thứ năm 04/05/2023
Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm
22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Link đăng ký

Thông tin từ ban tổ chức:

Những suy tư phảng phất, những vũ khúc hân hoan, những khoảnh bình yên thư thái, hay đôi khi là những đêm tối bí ẩn. Sắc thái cảm xúc con người vốn dĩ đã mang thật nhiều âm sắc, biến chuyển trong từng nốt nhạc, chương hồi của cuộc sống. Những giai điệu khi rộn ràng, khi du dương, khi tương phản kịch tính chạm đến từng ngóc ngách mong manh và chân thật nhất của tâm hồn. Tất cả trôi chảy trong âm nhạc của SiaM vol.25 với cái tên “Empfindsamkeit” (sensimentalism) – một trong những xu hướng “tiền lãng mạn”, xuất hiện từ khoảng giữa đến cuối thế kỷ 18, như mạch nước ngầm len lỏi trong thực hành của một số nhạc sĩ Cổ điển mà sau này tính cá nhân trong âm nhạc của họ dần bộc lộ và phát triển thành chủ nghĩa Lãng mạn.

Nếu như ở các thời kỳ trước, toàn bộ một đoạn nhạc chỉ có một tính chất đồng nhất thì đặc trưng của “Empfindsamkeit” trong các bản nhạc là sự diễn tả một cách tự nhiên và chân thật nhất cảm xúc nội tâm thay đổi liên tục hay tâm hồn đa cảm của người nhạc sĩ. Sự nhạy cảm, tâm trạng của tác giả từ đó được thể hiện rõ rệt hơn. Âm nhạc cũng có nhiều sự tương phản đột ngột, biến đổi về tính chất, điệu tính và tốc độ trong từng chương, từng phần, thậm chí trong từng câu nhạc.

Những tính cách đó sẽ được thể hiện trong chương trình lần này thông qua hai kiệt tác của nhà soạn nhạc Wolfgang Amadeus Mozart: Tam tấu Piano “Kegelstatt” cung Mi giáng trưởng, K.498 và Ngũ tấu Clarinet cung La trưởng, K. 581. Nếu như bản Quintet gây ấn tượng với sự tương phản về tính chất, âm sắc và chuyển điệu liên tục giữa các chương thì bản Trio lại biểu lộ những thay đổi, vận động của cảm xúc trong biên độ nhỏ hơn đầy tinh tế. Hãy đến với SiaM vol. 25 để chu du theo từng bước chuyển trong không gian âm nhạc đầy cảm xúc này nhé!

Trần Khánh Quang, clarinet
Phạm Trường Sơn, violin (guest artist)
Hoàng Hồ Khánh Vân, violin
Vincent Fillatreau, viola (guest artist)
Phan Đỗ Phúc, cello
Hoàng Hồ Thu, piano

Kêu gọi quyên góp sách do Chương trình Sách hóa nông thôn

Nhờ sự đồng hành hỗ trợ của VNPAY-QR EXPERIENCE, SiaM vol. 25 được tổ chức hoàn toàn miễn phí như một món quà tinh thần dành cho những người yêu nhạc. Đây cũng là dịp mỗi người tham gia có thể chung tay đóng góp những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng thông qua hoạt động quyên góp sách ý nghĩa và thiết thực.

Một cuốn sách hay có thể chạm đến trái tim, đánh thức những tình cảm sâu kín hay khơi nguồn cảm hứng cho những ý tưởng sáng tạo. Hành trình của “Empfindsamkeit” và những cảm xúc chân thật chảy tràn trong âm nhạc Mozart là nơi mỗi khán giả có thể mở lòng đón nhận và chia sẻ những góc tâm hồn hay ánh nhìn cuộc sống thông qua cuốn sách mà bạn yêu thích.

Hãy đến SiaM vol. 25 và mang theo một (hay nhiều hơn, nếu có thể) cuốn sách mà bạn muốn trao đi. Sách tặng không giới hạn lĩnh vực: từ khoa học, nghệ thuật, lịch sử cho đến văn học, thiên văn, địa lý, triết học, sách truyền cảm hứng, kỹ năng sống… Những cuốn sách hay và bổ ích, dù mới dù cũ, miễn còn dùng tốt, đều là những món quà tinh thần ý nghĩa và quý giá. Sau hòa nhạc, toàn bộ số sách quyên góp sẽ được gửi tặng cho Chương trình Sách hóa nông thôn để góp phần lan tỏa tri thức và văn hóa đọc sách đến các vùng miền khó khăn ở Việt Nam.

Chương trình Sách hóa nông thôn được khởi xướng và ứng dựng trên thực địa bởi Nguyễn Quang Thạch từ năm 2007 sau 10 năm nghiên cứu lý thuyết và thiết kế lộ trình cho một cuộc “Cách mạng thư viện” ở nông thôn Việt Nam, với mục tiêu giúp tất cả trẻ em nông thôn có cơ hội nghe và đọc sách. Tác động xã hội và chính sách mềm của Chương trình đã thu hút hàng trăm ngàn cha mẹ học sinh, cựu học sinh, các thành viên xã hội, học sinh, thầy cô giáo, các nhà trường, cấp huyệp, cấp tỉnh chung tay xây dựng hàng chục ngàn tủ sách trên cả nước giúp nhiều triệu học sinh được nghe và đọc sách. Năm 2009, 2016 và 2016, Chương trình nhận giải thưởng của CSIP, UNESCO và Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đối với nỗ lực phổ biến tri thức. Chương trình đang tiếp tục nhân rộng sang Ấn Độ để giúp trẻ em nông thôn Ấn Độ có sách đọc và nâng cao vị thế người Việt Nam trong tiến trình thúc đẩy văn minh nhân loại.

Đơn vị đồng hành: VNPAY-QR EXPERIENCE, Tita Art, Việt Thương và Steinway & Sons, Zebra Entertainment

Lưu ý:

– Sự kiện dành cho khán giả từ 8 tuổi trở lên.
– Mỗi đăng ký có giá trị với 01 người tham gia. SiaM sẽ gửi thông báo xác nhận cho bạn trong vòng 24 giờ qua email kể từ khi nhận được đăng ký của bạn.
– Nếu bạn đã đăng ký nhưng đột xuất không thể tham gia concert, hãy báo cho chúng mình qua Fanpage SiaM sớm nhất có thể để nhường chỗ cho những người đăng ký khác nhé.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply