Đối thoại “Mỹ học phương Đông, từ đời sống đến tư tưởng“

    Posted on
    0

    09:00, Chủ nhật 27/12/2020
    AGOhub
    12 Hoà Mã, Hà Nội
    Form đăng ký

    Thông tin từ ban tổ chức:

    Ba trụ cột lớn của tư tưởng Á Đông là Nho, Phật, Đạo vừa rất gần gũi lại vừa vô cùng xa lạ với chúng ta. Những hệ thống tư tưởng đó vẫn chi phối hành vi trong đời sống và hiển nhiên còn chi phối tư duy về cái đẹp nhận thức được của con người trong thế giới Á Đông – mà Việt Nam cũng là một phần trong đó.

    Dẫu thế giới vẫn đang chuyển động trong từng khoảng khắc thì việc đi tìm, định vị bản sắc tự thân vẫn là niềm khắc khoải với rất nhiều người. Bản sắc văn hoá có thể là những giá trị vô hình tồn tại trong đời sống quanh ta. Bản sắc đến từ những thứ có hình hài trong đời sống thường nhật hay nguy nga tráng lệ như đền đài cung điện; là hình thức biểu đạt tinh thần như thơ ca nhạc họa hay hướng tới những thế giới thiêng liêng bằng không gian hay nghi lễ.

    Sẽ khó có thể “thấy” “hiểu”“yêu” một cách thực sự những giá trị của một thời quá vãng nếu không hiểu được những “ẩn dụ” tinh thần của tiền nhân. Sự lảng tránh những giá trị một thời đã và vẫn đang chi phối đời sống sẽ khó cho chúng ta một cách nhìn khách quan về tri nhận cái đẹp. Và liệu chăng vẻ đẹp hình thức có là điều quan trọng nhất mà chúng ta hướng tới?

    Một buổi trao đổi ngắn về những tư tưởng nền tảng của mỹ học phương Đông ngõ hầu muốn khơi gợi những phương thức tri nhận về cái đẹp của thế giới Á Đông qua một số loại hình nghệ thuật như hội họa, kiến trúc

    Một buổi trao đổi của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Sử, một nhà nghiên cứu về Nghệ thuật Tôn giáo, đã từng học tập và nghiên cứu tại Trung Quốc và Anh Quốc trong nhiều năm, sẽ giúp cho các KTS và những ai tham gia hoạt động sáng tạo nghệ thuật :
    #1. Tìm kiếm cách nhìn khác về các di sản để thấy giá trị nội hàm thực sự của chúng.
    #2. Thử vẽ nên “tấm bản đồ” dùng để khám phá minh triết Phương Đông.

    Chương trình không thu phí. Do số chỗ ngồi có giới hạn, chương trình ưu tiên tiếp nhận những người có đăng ký trước và phù hợp với nội dung của buổi đối thoại. Vui lòng điền vào các thông tin theo mẫu đăng ký, chúng tôi cần một thời gian ngắn để tiếp nhận và gửi xác nhận việc tham gia sớm tới người đăng ký.

    Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

    NO COMMENTS

    Leave a Reply