Triển lãm nhóm “Anh em”

Triển lãm nhóm “Anh em”

Posted on
0

01 – 06/12/2021
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
66 Phố Nguyễn Thái Học, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Triển lãm “Anh em” tập hợp những tác phẩm tiêu biểu của nhóm 6 họa sĩ gồm Vũ Thái Bình, Lê Thanh Bình, Nguyễn Cao Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Cấn Mạnh Tưởng và Lê Thế Anh. Cùng học tập tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, họ vẫn tiếp tục gắn kết với nhau trên con đường hoạt động nghệ thuật hiện nay.

Sáu hoạ sĩ là sáu cá tính, sáu cách đặt vấn đề khác nhau, nhưng tựu chung lại, họ đều giống nhau ở tình yêu vô điều kiện dành cho hội hoạ. Triển lãm “Anh em” lần này là dịp đầu tiên họ tụ hội cùng nhau, và cũng đánh dấu sự khởi đầu mở ra những cơ hội hội tụ tiếp theo.

Người anh cả của nhóm là hoạ sĩ Vũ Thái Bình. Trải qua nhiều năm trăn trở với nhiều đề tài, chất liệu khác nhau, họa sĩ Vũ Thái Bình cuối cùng đã nhận ra sự trọn vẹn của mình trong sắc màu của Dó. Bằng kỹ thuật màu nước trên giấy Dó thành thục đến mức tự nhiên, anh khiến mỗi đề tài, dù tĩnh vật hay phong cảnh, trừu tượng hay con người cụ thể… đều trở nên mực thước, sang trọng và đầy tình cảm. Ngắm tranh của anh, người ta cảm nhận được tình yêu sâu đằm mà anh dành cho giấy Dó, dành cho hội hoạ.

Với hoạ sĩ Lê Thanh Bình, những trải nghiệm qua những năm biên tập truyền hình, báo chí mang đến cho anh lăng kính nhiều chiều về cuộc sống. Những tác phẩm hoành tráng của anh có sự kết hợp nhuần nhuyễn của kỹ thuật sơn dầu cổ điển, của cách diễn đạt vấn đề rất phương Tây với những đề tài đậm chất phương Đông. Có thể nói, hội hoạ của Lê Thanh Bình là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức và tính sâu sắc của nội dung.

Cùng chuyên sâu về kỹ thuật sơn dầu cổ điển, hoạ sĩ Nguyễn Cao Hoàng lại chiêm nghiệm mình trong những tác phẩm có kích thước nhỏ và trung bình, qua đó phô bày một cách triệt để kỹ thuật sơn dầu điêu luyện của mình. Cách đặt vấn đề của anh cũng rất gai góc và cá tính khi đặt những đối tượng tĩnh vật ở góc nhìn cận cảnh, thậm chí cao hơn vị trí đường chân trời, trong tâm thế đĩnh đạc, trực diện với người xem. Cùng với không gian thiên về màu tối, các tác phẩm của anh như có một chiều kích không gian thứ hai, sâu sắc và giàu chiêm nghiệm.

Nguyễn Ngọc Tuấn là hoạ sĩ có hoạt động trải dài trên nhiều thể loại: từ thiết kế phim hoạt hình đến minh hoạ sách. Anh nắm bắt rất tài tình các khoảnh khắc của thời gian, thời tiết luân chuyển theo ngày, theo mùa… thể hiện chúng qua bảng màu mạnh mẽ mà tình cảm, cùng những nhát bút quấn quýt, đan cài.

Khai thác đề tài dân tộc miền núi, hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng ghi một nét riêng với chất liệu sơn mài, khắc họa những hình ảnh chân thực, gần gũi và mộc mạc như những triền đồi trắng xóa hoa mận hoa mai, cái mõ trâu, những hoạ tiết hoa văn thổ cẩm, ô cửa sổ với chú mèo nhỏ đến những nếp nhà mái ngói âm dương xanh rêu cũ kỹ…Bằng sự làm chủ kỹ thuật sơn mài, hoạ sĩ Cấn Mạnh Tưởng đã lưu lại tất cả những vẻ đẹp của thiên nhiên con người vùng cao một cách thuyết phục và riêng có.

Trong triển lãm lần này, hoạ sĩ Lê Thế Anh giới thiệu các tác phẩm phong cảnh miền núi được vẽ trực họa từ năm 2013 và vừa hoàn thiện gần đây. Việc sử dụng thành thạo và mạnh mẽ kỹ thuật đi cọ, nhát bút, đường bay… khiến tranh của anh có sự rung cảm trong màu sắc mà vẫn không đánh mất đi vẻ tinh tế vốn có. Ngắm tranh của anh, cảm nhận được một năng lượng yêu cuộc sống, yêu những gì giản dị và chân thành.

NO COMMENTS

Leave a Reply