Finest Artist Nominees: Nguyễn Đình Hoàng Việt

Finest Artist Nominees: Nguyễn Đình Hoàng Việt

NGUYỄN ĐÌNH HOÀNG VIỆT

Năm sinh: 1988

Lĩnh vực hoạt động: Nghệ thuật thị giác

Về nghệ sĩ: Nguyễn Đình Hoàng Việt sinh năm 1988 tại Đắk Lắk, lớn lên ở Huế và tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế chuyên ngành Mỹ thuật ứng dụng năm 2012. Anh được biết đến qua các chân dung động vật mang hơi hướng trompe l’oeil – với những con cá, gà và vịt đều mang một vẻ mãn nguyện, mê man, như thể đang chìm đắm trong giấc mộng đẹp, nhưng kỳ thực tất cả đều đã chết. Bên cạnh đó còn là hình ảnh của những mẩu tàn thuốc lá, những que đóm lụi tắt. Các tác phẩm của anh vì vậy, tạo cho người xem một cảm nhận tâm lý có tính chất nước đôi: thoạt trông thật dí dỏm, thanh lành; nhưng lại phảng phất đâu đó là sự tàn lụi, chết chóc.

Mảng sáng tác thứ hai của Việt xoay quanh các đồ vật thường nhật. Các món đồ hàng ngày thường không được để tâm tới được 2D-hóa với phong cách cực thực đặc trưng của Việt: những mảnh kính vỡ, một chiếc đinh cong, những mẩu giấy, vết nứt trên tường… Ở đây, những gì là hiển nhiên và tầm thường lại được làm cho trở nên mơ hồ và trừu tượng: các vật thể vốn có công dụng riêng giờ lại hiện diện một cách vô dụng và có phần oái oăm. Các triển lãm tiêu biểu mà anh từng tham gia bao gồm: “Ngôn ngữ hình ảnh” – Triển lãm tranh đương đại Hungary và Việt Nam (2018), “?!” – Triển lãm cá nhân tại Manzi Art Space (2016), “Lựa chọn của Grapevine – Phần 2” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (2015).

Hoạt động tiêu biểu 2020 – 2022: Năm 2022, Nguyễn Đình Hoàng Việt tham gia trưng bày “Cong ăn Cong, Thẳng ăn Thẳng” thuộc Dự án nghiên cứu và phát triển hội họa đương đại do Trung tâm Bảo trợ và Phát triển nghệ thuật APD tổ chức; Triển lãm nhóm Đa diện 8.

Cá trên thớt 1
Cá trên thớt 2

HANOI GRAPEVINE’s FINEST là sự kiện thường niên vinh danh hoạt động nghệ thuật đương đại tại Việt Nam, được tổ chức và lựa chọn bởi Hanoi Grapevine và cộng đồng khán giả.

Sự kiện nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, những dự án, hoạt động nghệ thuật sáng tạo và những nghệ sỹ từ 35 tuổi trở xuống có ảnh hưởng tới cộng đồng để từ đó góp phần khuyến khích phát triển nghệ thuật sáng tạo, đẩy mạnh truyền thông và lan toả sức mạnh văn hóa nghệ thuật tới cộng đồng rộng rãi và sâu sắc hơn nữa.

Với nỗ lực trong việc đưa ra cái nhìn bao quát và khách quan nhất, HANOI GRAPEVINE’s FINEST luôn đưa ra những định dạng khác nhau trong mỗi lần xuất hiện. Năm nay, Hanoi Grapevine’s Finest 2023 chia làm hai hạng mục: hạng mục Vinh danh hạng mục Ghi nhận.

Tổng quan Hanoi Grapevine’s Finest (PDF)

Danh sách đề cử

Cập nhật thêm thông tin tại website Facebook của Hanoi Grapevine’s Finest.

Hanoi Grapevine
Email
Website
Facebook
Instagram
Youtube
Twitter

NO COMMENTS

Leave a Reply