Nam giới và Nam tính trong xã hội Việt Nam đương đại

Nam giới và Nam tính trong xã hội Việt Nam đương đại

Posted on
0

14:30, Thứ bảy 03/10/2020
Cafe Trung Nguyên
52 Hai Bà Trưng, Hà Nội
Link đăng ký

Thông tin từ ban tổ chức:

Bạn hình dung người đàn ông trong xã hội hiện đại như thế nào?

Thường là,

Trong gia đình, họ phải là trụ cột cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng, vừa phải là chỗ dựa về mặt vật chất, kinh tế cho gia đình, nuôi vợ con, chỗ nương tựa cho bố mẹ khi về già, về tinh thần anh ta phải là biểu tượng của dòng giống trường tồn, mang lại vinh dự cho tổ tiên, là niềm tự hào của quê hương.

Trong xã hội, anh ta vẫn bị ám ảnh bởi áp lực “phải có danh gì với núi sông” hay nói cách khác là phải có một “chỗ đứng” trong xã hội.

Xưa nay, chúng ta vẫn cho rằng xã hội Việt Nam gắn liền với đặc trưng “trọng nam” nhưng ít ai lật lại vấn đề rằng những truyền thống ấy gây áp lực gì cho nam giới. Từ truyền thống, người đàn ông phải mang trong mình kỳ vọng của gia đình và xã hội – “làm trai cho đáng nên trai”, và phải hoàn thành nhiều nghĩa vụ “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Cho đến hiện đại, những ước vọng đó cộng với những đòi hỏi của xã hội ngày nay – nhu cầu vật chất ngày càng nhiều, cạnh tranh trong xã hội ngày càng khốc liệt, các giá trị toàn cầu hóa đến nhanh chóng hơn bao giờ hết khiến người đàn ông vốn trong vai trò trụ cột ngày càng chịu nhiều áp lực hơn.

Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào vẽ nên một chân dung người đàn ông Việt Nam đương đại ra sao? Và những áp lực ấy chi phối tới sức khoẻ thể chất, tinh thần nói riêng và chất lượng cuộc sống nói chung ra sao? Trong xã hội hiện nay, quan niệm về một hình mẫu “người đàn ông đích thực” là gì? Các chuẩn mực giới đối với nam giới có tác động như thế nào tới thái độ và hành vi của người đàn ông trong cuộc sống thường ngày?

Trong cuộc tọa đàm “Nam giới và Nam tính trong xã hội Việt Nam đương đại” do Tia Sáng tổ chức, TS Khuất Thu Hồng (Viện Nghiên cứu phát triển xã hội ISDS) và PGS.TS Nguyễn Văn Chính (trường ĐH KHXH&NV Hà Nội) sẽ thảo luận về nghiên cứu đầu tiên về nam giới Việt Nam đồng thời nhìn sâu vào cấu trúc xã hội Việt Nam để thấy được những khuôn mẫu nào đang “nhào nặn” nên nam tính của người đàn ông Việt.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply