Triển lãm “Sứ giả hội họa”

Triển lãm “Sứ giả hội họa”

Posted on
0

Khai mạc: 18:00, Thứ sáu 03/03/2023
Triển lãm: 04 – 12/03/2023
Vy Gallery
Số 20 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM

Thông tin từ ban tổ chức:

Từ 1975 đến nay, Nguyễn Trí Minh mới có triển lãm cá nhân tại Sài Gòn.

Trước 1975, tại Sài Gòn, Nguyễn Trí Minh đã có khoảng 6 triển lãm cá nhân và gần 15 triển lãm chung.

Thời bấy giờ, ông là họa sĩ rất được ưu thích. Ngay triển lãm cá nhân đầu tiên vào tháng 5/1959 tại Phòng triển lãm Đô Thành, bày 70 bức, bán 52 bức.

Từ 1975 đến khi qua đời, ông sống tại Mỹ, đã tham gia nhiều triển lãm chung và nhiều cuộc độc diễn one-man show về tranh.

Hơn 90% số tranh vẽ trong giai đoạn này được người Mỹ và người phương Tây sở hữu.

Họa sĩ Nguyễn Trí Minh sinh ngày 15 tháng 12 năm 1924 tại Chợ Lớn. Ông theo học tại Trường Vẽ Gia Định (L’Ecole de Dessin de Gia-Dinh). Tài năng hội họa đơm hoa kết trái khi ông đậu Thủ Khoa năm 1946. Ra trường ông được mời tham gia triển lãm từ trong đến ngoài nước – tại Nhà hát Tây của Sài Gòn – Hòn Ngọc Viễn Đông tới Bảo tàng Mỹ thuật Hiện đại của Paris – Kinh Đô Ánh Sáng. Phong cách vẽ của ông là sự kết hợp kỳ lạ của Đông – Tây, của nét bút phóng khoáng đầy năng lực với màu sắc hài hòa tươi sáng. Vì thế tranh của ông nằm trong các bộ sưu tập của người hâm mộ khắp thế giới. Ông sử dụng nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, acrylic, và sơn mài. Định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, ông tiếp tục sáng tác và dạy vẽ như khi ở Việt Nam. Sở trường về tranh phong cảnh, ông đã nổi tiếng với các tác phẩm ao sen bờ trúc tại quê nhà. Tại hải ngoại, trong các chuyến đi triển lãm hoặc khi định cư sau này, ông tiếp tục đề cao vẽ đẹp thiên nhiên, với những tác phẩm có tầm cỡ lớn loại mural, như bức vẽ cảnh ao súng bờ liễu tại Giverny, quê hương của danh họa Claude Monet tại Pháp. Thật tự hào cho nền hội họa Việt Nam khi lớp vẽ căn bản hàng năm của ông tại trường đại học ở New York được các sinh viên đăng ký quá tải. Ông qua đời ngày 16 tháng 10 năm 2010 tại Dallas, Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi. Ông ra đi trong sự thương tiếc của người bạn đời, cô Pauline Nhung Nguyễn và các học trò, gồm các họa sĩ và chủ phòng tranh từng đến học vẽ với người thầy kính mến đến từ Phương Đông.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply