Trò chuyện “Văn chương như là quá trình dụng điển” với học...

Trò chuyện “Văn chương như là quá trình dụng điển” với học giả Ngô Tự Lập

Posted on
0

15:00 – 17:00, Thứ bảy 01/10/2022
Montauk by LP Club
174 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Thông tin từ ban tổ chức:

Mở đầu chuỗi sự kiện “Thơ, dòng chảy thơ – Thực hành mở trong văn hoá đương đại” diễn ra tại Hà Nội từ 10- 26/11/22, mời quý vị và các bạn đến với cuộc trò chuyện “Văn chương như là quá trình dụng điển” cùng học giả Ngô Tự Lập với sự điều phối của Hương Mi Lê.

Văn chương là gì? Truyện khác thơ ra sao? Đâu là vai trò của người đọc? Chủ nghĩa hậu hiện đại trong văn học thực chất là như thế nào? Chất thơ, dòng chảy thơ trong tác phẩm nên được hiểu ra sao?… Đó là vài trong số nhiều vấn đề đặt ra trong cuộc giao lưu với Ngô Tự Lập, tác giả cuốn lý luận văn học “Văn chương như là quá trình dụng điển”, và dịch giả của “Chủ nghĩa Marx và triết học ngôn ngữ”. Sự kiện không chỉ rất bổ ích cho những ai muốn khám phá bí ẩn của quá trình sáng tác, tiếp nhận và phê bình văn chương, mà còn gợi mở về những vấn đề về sáng tạo, đời sống tinh thần của con người nói chung.

Cuộc trò chuyện “Văn chương như là quá trình dụng điển” là một phần của chương trình “Thơ, dòng chảy thơ – Thực hành mở trong văn hoá đương đại”, với chuỗi sự kiện Trò chuyện – Toạ đàm – Đêm thơ nhạc – Ra mắt sách thơ ảnh – Kịch đồng sáng tạo nhằm chia sẻ, kết nối các thực hành văn hoá và nghệ thuật đa phương tiện từ mối liên kết chung thi ca. Chương trình “Thơ, dòng chảy thơ – Thực hành mở trong văn hoá đương đại” do MYAN Poetry & Art khởi xướng, với sự phối hợp tổ chức và hỗ trợ của XplusX Studio, Montauk by LP Club, Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD, Hanoi Grapevine, Tung Tăng Studio và Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery.

*Về học giả Ngô Tự Lập

Sinh năm 1962 tại Hà Nội, Ngô Tự Lập là nhà văn, nhà thơ, dịch giả, nhà nghiên cứu văn hoá, giáo dục, và sáng tác ca khúc. Ông tốt nghiệp Đại học hàng hải Baku (Nga), Đại học Luật Hà Nội, Đại học Sư phạm Fontenay-St Cloud (Cao học), Đại học bang Illinois (Tiến sĩ), từng là thuyền trưởng Hải quân, cán bộ Tòa án quân sự Trung ương, cán bộ các nhà xuất bản Quân đội Nhân dân và Hà Nội, là hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Công tác tại ĐHQG Hà Nội từ năm 2006-2016, ông giảng dạy nhiều môn về văn hóa và văn học như: Lý luận Văn học, Lý luận và Phê bình Điện ảnh, Luật, Giao tiếp xã hội – kinh doanh, Hoa Kỳ học,v.v. Từ năm 2016, ông là Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI).

Ngô Tự Lập đã xuất bản hơn 20 cuốn sách, trong đó có 4 cuốn truyện ngắn, 2 tập thơ, 5 tập tiểu luận và nhiều công trình dịch thuật từ tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Anh. Ông cũng giành được nhiều giải thưởng, được đề cử giải thưởng PEN cho hạng mục Thơ dịch với tập thơ «Black Star». Một số tác phẩm của ông được dịch và in tại Pháp và nhiều nước khác. Tháng 10/2019, ông được Bộ Văn hóa Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương Hiệp sĩ Văn học và Nghệ thuật.

*Về người điều phối Hương Mi Lê | mi-mimi

Hương Mi Lê (Lê Hương Mi) (sn. 1991) là quản lý giáo dục tại Noirfoto Darkroom-Studio-Gallery, quản lý quan hệ công chúng của Á Space, giảng viên tại Học viện Nghệ thuật & Thiết kế Monster Lab, và chủ mục Lịch sử thiết kế đồ hoạ của iDesign. Cô tổ chức và điều phối các lớp học, thảo luận về nghệ thuật và thiết kế, từng hợp tác với các đơn vị như VCCA, Sunday Art Club, Pencil Philosophy… Hương Mi Lê cũng là dịch giả và biên tập sách tự do, hợp tác với Thái Hà Books, viện Hán Nôm, Vietnamica… Cô từng theo học Thiết kế Truyền thông tại Học viện Nghệ thuật Thị giác Frankfurt, Đức và Nhân học tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Hà Nội, Việt Nam. Bên cạnh đó, Hương Mi Lê là một nhà thơ và một nghệ sĩ thị giác hoạt động dưới cái tên mi-mimi.

Cập nhật thêm thông tin tại trang sự kiện.

NO COMMENTS

Leave a Reply