KVT – Những sự kiện nổi bật năm 2012

KVT – Những sự kiện nổi bật năm 2012

Đã đến thời điểm cuối năm cũng là lúc tôi lại ngồi tổng hợp lại danh sách những sự kiện văn hóa mà tôi được thưởng lãm ở Hà Nội trong năm 2012. Năm nay danh sách này mang nhiều tính hồi cứu hơn.

VẮNG MẶT… Tôi đã vắng mặt, ở rồi đi, trong khoảng 3 tháng, vậy nên tôi xin lỗi vì bất cứ sự kiện hay tác phẩm hay ho nào mà tôi đã bỏ qua… nhưng hãy cứ thoải mái bổ sung những thứ bạn thích vào danh sách của tôi.

TIÊU CHUẨN…. Tôi đã hạn chế chỉ đưa vào danh sách này các triển lãm và sự kiện công khai mà tôi được thấy ở Hà Nội, và do đó sẽ phải loại đi những sự kiện tuyệt vời mà tôi có dịp được xem, nhưng không công khai, nếu không chắc đã ở trong TỐP 10 rồi! Ví dụ như các tác phẩm của Tuấn Anh triển lãm ở TP HCM chẳng hạn.

Danh sách này chỉ tính đến “người Việt Nam”, tức là công dân mang quốc tịch Việt Nam, Việt Kiều đang hoạt động tại đây, và những người nước ngoài đang cộng tác với những người dân địa phương.

TỪ GÓC ĐỘ CÁ NHÂN NHÀ BÌNH LUẬN…. Một cách tự nhiên, danh sách chỉ giới hạn trong những mảng mà tôi quan tâm, nên nếu tôi có trót bỏ qua sự kiện nào, thì có thể chỉ là tôi chưa quan tâm, hoặc không bắt gặp thứ gì đủ “lấp lánh”; và tôi sẽ thật ngớ ngẩn nếu đưa vào những thứ mà tôi chẳng thể đọc hay hiểu, như sách, phim bằng tiếng Việt.

Năm nay tôi sẽ bắt đầu DANH SÁCH DẪN ĐẦU này với một số chương trình nghệ thuật và hội thảo hợp tác quốc tế đã góp phần không nhỏ cho sự thăng hoa của nền nghệ thuật Việt Nam: 

riverscape in flux 4

PHONG CẢNH SÔNG NƯỚC BIẾN ĐỔI – triển lãm lưu động của các nghệ sĩ trong khu vực Đông Nam Á được tổ chức bởi viện Goethe, bao gồm các nghệ sĩ hàng đầu như Nguyễn Thị Thanh Mai, Lương Huệ Trinh, Phan Thảo Nguyên và Nguyễn Thế Sơn.

Paramodel 2

Triển lãm của nhóm PARAMODEL được tài trợ bởi Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản lại cho thấy một cái nhìn khác về nền tảng và được rất nhiều người Việt hỗ trợ.

HSS 12

SOUND STUFF FESTIVAL lại là các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như Trí Minh kết hợp với các nhóm nhạc mới quốc tế.

CRACKING BAMBOO được tổ chức bởi Goethe với các tác phẩm bộ gõ nguyên bản, thu hút các tài năng địa phương và quốc tế.art under the roof 1

NGHỆ THUẬT DƯỚI MÁI NHÀ SÀN tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường ở Hòa Bình đã đem lại cho các nghệ sĩ quốc tế và địa phương cơ hội được sáng tạo và chia sẻ thông qua hình thức trại sáng tác.

 VÀ

Skylines With Flying People 5207

NHỮNG CHÂN TRỜI CÓ NGƯỜI BAY tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản trong tháng Mười hai đứng đầu trong danh sách 10 sự kiện địa phương tuyệt nhất năm 2012 của tôi nhờ sự dẫn dắt của Nguyễn Phương Linh và hợp tác nghệ thuật của các nghệ sĩ trong nước.

CHÍN SỰ KIỆN NĂM SAO KHÁC………… theo thứ tự xuất hiện trong lịch sự kiện văn hóa tính từ gần đây nhất …….

BỨC TƯỜNG của Bopha Xorgia-Lê Huy Hoàng tại viện Goethe trong tháng mười hai.

CÔ SAO tái dựng vở opera nổi tiếng tại Nhà hát lớn Hà Nội do Dàn nhạc Giao hưởng Quốc Gia Việt Nam (VNSO) thực hiện dưới sự chỉ huy của Tetsuji Honna, và Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam… cũng trong tháng mười hai vừa rồi.

Performance Inside Outside 3

BÊN TRONG/ BÊN NGOÀI là buổi trình diễn sắp đặt tuyệt đỉnh của hai nghệ sĩ Thụy Điển và nhiều nghệ sĩ Việt Nam trong tháng mười một.

VNSO và Maestro Honna với Hòa nhạc số 7 của MAHLER trong tháng Mười và bản giao hưởng số 5 của Shostakovich trong tháng Tư.

Nguyen Nghia Cuong - Venus

VỆ NỮ Ở VIỆT NAM tại viện Goethe trong tháng Mười. Triển lãm với các tác phẩm sắp đặt và điêu khắc của cố nghệ sỹ Vũ Dân Tân kết hợp với những tác phẩm mới sáng tác của nghệ sỹ Nguyễn Nghĩa Cương với chủ đề hình tượng và giới tính người phụ nữ. Và bài bình luận của Ilza.

Bich Phuong-A Transformative Disguise-J15

Triển lãm “THAY HÌNH ĐỔI DẠNG” : các tác phẩm trên chất liệu lụa của Lê Hoàng Bích Phượng tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản trong tháng Năm.

Triển lãm “CHÂN DUNG VIỆT NAM”: các tác phẩm điêu khắc gỗ và đắt sét tại Trung tâm Nghệ thuật Việt (Viet Art Center) của nghệ sĩ Nguyễn Như Ý trong tháng Năm. Xem thêm bình luận của Ilza.

Exhibition Houses Facing the Street

NHÀ MẶT PHỐ: triển lãm ảnh với cảm nhận điêu khắc trong tháng Ba tại Viện Goethe do Nguyễn Thế Sơn (cùng triển lãm ở TP HCM sau đó)

VÀ SAU ĐÓ LÀ RẤT NHIỀU TÁC PHẨM KHIẾN TÔI PHẢI NGỒI VÀ GHI CHÉP LẠI

TREO TRÊN TƯỜNG:

Vu Duc Trung 5140

Các tác phẩm sơn mài của Vũ Đức Trung tại Mai Gallery “THẾ MÀ LÀ PHONG CẢNH Ư?

Nguyen Tran Cuong-blue sun

Các tác phẩm trên giấy, “GIẤY II” tại Nguyễn Art Gallery của Nguyễn Trần Cườnglê Xuân Hưng Linh.

Maika Elan- The Pink Choice 14

Triển lãm ảnh “THE PINK CHOICE” của Maika Elan (Nguyễn Thanh Hải) tại viện Goethe.

KVT Silken Seduction 6

TRIỂN LÃM TRANH LỤA tuyệt vời của Vũ Đình Tuấn tại Trung tâm Nghệ Thuật Việt.

Reflections in Black on Black

Chuỗi tác phẩm của Trần Chí Thanh (một phần của dự án Đen) đến từ Huế.

Dang Xuan Truong Look2 p6

NHÌN 2: chuỗi ảnh chân dung các em nhỏ H’Mông ở phía Bắc do Đặng Xuân Trường thực hiện cũng được đánh giá cao bởi sự chuyển đổi không gian triển lãm tại Bảo tàng Mỹ Thuật.

luu tuyen 6

Rất nhiều con búp bê của Lưu Tuyền tại Yết Kiêu – rất đáng xem dưới tên gọi “VỎ BỌC CỦA HIỆN THỰC”.

CŨNG LÀ TRÊN TƯỜNG – CÁC NHÓM NGHỆ SĨ

Vietnamese Barons 2

ĐẠI GIA VIỆT NAM ở Ngô Quyền, với 12 nghệ sĩ theo hướng châm biến, đả kích xứng đáng ở vị trí nhà vô địch!

b16

DỰ ÁN ĐEN – triển lãm của một nhóm khác gây tranh cãi tại Trung tâm Nghệ thuật Việt, với tôi, đó là một sự thành công lớn!

Exhibition 5 years G1

NĂM NĂM thực sự rất đẹp, với các tác phẩm sắp đặt và thêu kết hợp, với những nghệ sĩ video và một một sĩ thêu của Pháp. Triển lãm diễn ra tại Hàng Bài và gần như đã nằm trong tốp 10 của tôi!

KHÔNG TREO TRÊN TƯỜNG:

Những tác phẩm điêu khắc của Lương Việt tại Chula

Vuong Van Thao b34

Các tác phẩm hóa thạch của Vương Văn Thạo về thánh Joseph tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc và đám đầu lâu tại Bookworm.

Lai Dieu Ha-CLINGING HYBRID 2

Một màn trình diễn rất trắng – nghệ thuật sắp đặt “TỔ HỢP BÁM” tại viện Goethe của Lại Thị Diệu Hà.

Manzi 5159

Màn nghệ thuật sắp đặt đầy cảm hứng cổ điển mang tên DE RERUM NATURA của Rich Streitmatter Tran tại Manzi

exhibition Lost Moments

Và một trong những sự kiện hài hước nhất của năm chính là những tác phẩm điêu khác KHOẢNH KHẮC BỊ LÃNG QUÊN của Phạm Thái Bình tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

NHỮNG TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH ngoài nhóm Năm

LIÊN HOAN PHIM TÀI LIỆU NGẮN của DocLab đầu năm nay đã có những tác phẩm thật sự chấn động.

Exhibition Jo Ha Kyu 9

Kết quả chuyến thăm của Nguyễn Trinh ThiJamie Maxtone-Graham tới Nhật Bản là sự hợp tác đa phương tiện truyền thông rất thơ mang tên JO HA KYU với rất nhiều ảnh và video thú vị.

Bộ phim tài liệu TRONG HAY NGOÀI TAY EM do Trần Phương Thảo Swann Dubus làm về đề tài ma túy tại Điện Biên.

ÂM NHẠC

Ngôi sao của sân khấu âm nhạc năm nay là giong ca tuyệt vời của soprano (giọng nữ cao) Hà Phạm Thăng Long. Đặc biệt là trong vở opera CÔ SAO.

Nhóm nhạc thính phòng đã trở nên nổi bật năm nay với HÒA NHẠC TAM TẤU (TRIO TRINITY) với bản sonata dành cho piano và cello của Rachmaninov tại viện Goethe. NGŨ TẤU SÔNG HỒNG đã có một sự hợp tác tuyệt vời với các nghệ sĩ Acies đến từ Áo tại Nhà hát lớn và tác phẩm của Vũ Nhật Tân mà họ chơi thật là tuyệt vời! Còn AURORA lại đưa ra một lời giải thích thật hợp lý cho Ghost’ của Beethoven.

VNSO dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna cùngvới chất giọng tuyệt vời của ba dàn hợp xướng, dẫn dắt bởi Graham Sutcliffe đã thực sự xuất sắc trong đêm nhạc Mozart.

Dưới sự hướng dẫn của các nhạc trưởng khách mời, VNSO cũng đã xuất chúng trong đêm nhạc BEETHOVEN”S 5, Sibelius, và Tchaikovsky lần thứ 4 và một bản theo giai điệu thơ của Vũ Nhật Tân.

Sự hợp tác giữa Nhóm Song tấu Duo d’Accord đến từ và 2 hai cây gõ địa phương – Giáo sư Vũ Chí NguyênĐoàn Mai Hương đã làm bản “Thánh lễ mùa xuân” (Rite of Spring) của Stravinsky réo rắt, và bản Bolero của Ravel thực sự ngân nga.

Các nghệ sĩ độc tấu địa phương cùng với VNSO đã làm tôi mừng không tả xiết khi được ở đó thưởng lãm, như Nguyễn My Hương chơi bản Concerto dành cho Violin của Saint Sean trong một chiếc áo choàng thật đặc biệt, nghệ sĩ cello Ngô Hoàng Quân với bản concerto dành cho cello của Schumann, Bùi Công Duy với bản Concerto 1 dành cho Violin của Bruch và nghệ sĩ hiện tại sống tại Pháp Nguyễn Hữu Khôi Nguyên với bản Concerto dành cho Violin của Tchaikovsky.

VÀ XIN ĐƯỢC KẾT THÚC VỚI NHỮNG LỜI CẢM ƠN TRÂN TRỌNG NHẤT ĐẾN TẤT CẢ CÁC ĐẠI SỨ QUÁN, CÁC TỔ CHỨC VĂN HÓA, VÀ CÁC NHÀ TÀI TRỢ ĐÃ GIÚP CHO TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU VĨ ĐẠI NÀY THÀNH HIỆN THỰC, như những người Nhật và Quỹ trao đổi văn hóa Nhật Bản, những người Đức và viện Goethe, Những người Đan Mạch, những người Pháp và L’Espace, Thụy Điển, Áo , Na Uy, Tây Ban Nha, Ý, Liên minh Châu Âu……………………………………v.v.

(Bản dịch của Hanoi Grapevine)

Kiếm văn Tìm là một người hay quan sát cuộc sống nói chung và những sự kiện về văn hóa tại Hà Nội nói riêng và chia sẻ những chính kiến của mình trên Grapevine. KVT nhấn mạnh rẵng những quan sát và quan điểm cá nhân không phải là ý kiến quan trọng. Xem Hướng dẫn bình luận và hãy chia sẻ các suy nghĩ của bạn vào phần bình luận dưới đây.

3 COMMENTS

  1. … I note that your awards are given to the institution -alised / or aspiring to the normative examples of this year’s exhibitions and artists…

    … by the same criteria, you neatly omitted the very unique, independent and non – aligned with no institution voice of Artist Nguyen Nhu Y and his exhibition.

    … given your connoisseur’s enthusiastic response in the comments for his show @ http://hanoigrapevine.com/2012/05/ilza-burchett-the-essence-of-things/

    I am surprised at your omission.

  2. To Ilza

    After reading the bits and pieces I see that the show by Nguyen Nhu Y is mentioned in the top ten. I also agree that it had to be given a high mention and had it been deleted, I, like you, would have been clamoring for its addition. I agree also though that it would be a nice thing to include your critique as a link. Perhaps you missed it because there is no image from the exhibition included but, then, this is the case with quite a few entries. I don’t think that this is deliberate on the part of the writer as I surmise that links and images are in the hands of the editorial section of the blog who appear to have done a good job with such an unweildy selection. I also note with interest that the writer at no time mentions awards, rather the writer’s personal selection. Perhaps the term ‘awards’ is also an editorial selection as it is well known that in many magazines and newspapers etc, the writer sometimes has little control over headlines and titles awarded his/her submissions. Whether this is the case with the Grapevine and this article I don’t know but I think that the title given is an eye catching one and invites delving into the article.

    My best wishes
    Chloe, a part time resident and reader

  3. To Chloe,

    Thank you for spotting it and pointing out to me that the Artist Nguyen Nhu Y and his exhibition are included in the KVT Awards !

    To KVT,

    In light of the above, I withdraw my comment above.

Leave a Reply